เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 พ.ย. นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ในทุกชั้นปี กว่า 350-400 คน เดินทางมารวมตัว บริเวณหน้าสถาบันฯ เพื่อเรียกร้องให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เปิดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาตามปกติ ไม่ให้เรียนออนไลน์ในเกือบทุกภาควิชา เนื่องจากนักศึกษาบางคนไม่มีเข้าใจในการเรียนการสอนมากเพียงพอ

โดยตัวแทนนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้แถลงถึงข้อเรียกร้องว่า อยากให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ on site ในทุกชั้นปี เนื่องจากในปัจจุบันทางรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 และอนุญาตให้สถาบันต่างๆ สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ และชดเชยโอกาสในการเรียนการสอนที่เสียไปกว่า 2 ปีที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในขณะที่คณะต่างๆ ในสถาบันฯสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ แต่คณบดีกับมีคำสั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในบางวิชาเข้าเรียนแบบ on site ทั้งๆ ที่เป็นวิชาที่ต้องทำความเข้าใจ และต้องอาศัยการปฏิบัติจริง เช่น การก่ออิฐ ก่อปูน การสร้างโมเดลต่างๆ บางวิชาที่อาศัยการออกแบบในคอมพิวเตอร์ ทางอาจารย์ก็ให้นักศึกษาซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เองเพื่อมาทำงานส่ง ซึ่งในความเป็นจริงนักศึกษาควรได้ใช้ทรัพยากรในมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ เพราะจ่ายค่าเทอมตามระเบียบการศึกษาทุกอย่าง ในทางกลับกันนักศึกษาบางคนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งที่จ่ายค่าเรียนเต็ม แต่วิชาภาคปฏิบัติกลับต้องทำงานที่บ้าน ใช้ทรัพยากรของตนเอง จึงได้ทำเรื่องขอลดค่าเทอม แต่สถาบันกลับตอบว่าไม่มีนโยบายในการลดค่าเทอมให้นักศึกษา นอกจากนี้เราควรมีกิจกรรมต่างๆ เหมือนนักศึกษาทั่วไป แต่คณบดีกลับห้ามนักศึกษาปี 1 ทำกิจกรรมพยอมเกมส์ หรือนักศึกษาบางคนเดินทางมาส่งงานที่สถาบันกลับถูกอาจารย์สั่งพักการเรียนฐานละเมิดระเบียบ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงควรมีการตักเตือน หรือทำทัณฑ์บนก่อน ตามขั้นตอนไม่ใช่อยู่จะมาพักการเรียน สร้างความเสียหายให้กับตัวนักศึกษา ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ต้องการให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ออกมารับขอเรียกร้องของนักศึกษา และตอบคำถามนักศึกษาด้วยตนเอง

ต่อมาเวลา 11.30 น. กลุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ยกระดับการชุมนุมจากการที่ยืนอยู่บริเวณริมฟุตปาธ เดินลงปิดถนนพญาไท ช่วงหน้ามหาวิทยาลัยฯ ความยาวประมาณ 100 เมตร

ด้าน พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผกก.(สอบสวน) ปฏิบัติราชการ ผกก.สน.ปทุมวัน พร้อมผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้เดินทางออกมาพบนักศึกษาพร้อมขอตัวแทนนักศึกษาเข้าไปพูดคุยและหาทางออก แต่แลกกับการที่นักศึกษาไม่เดินลงไปปิดถนน ซึ่งทางนักศึกษายอมตามคำเรียกร้อง และมีการยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง

ผช.ศ.ทองพูล ทาสีเพชร กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องทั้งหมดเข้าที่ประชุมของคณะฯ และขอตัวแทนเข้าไปพูดคุย ส่วนเรื่องการเปิดการเรียนการสอนทางเปิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับปี 1 เนื่องจากปี 1 ยังอยู่ในช่วงของการเรียนทฤษฎี ส่วนชั้นปีอื่นๆ ก็สามารถเรียนได้ตามปกติ ส่วนเรื่องที่มีการพักการเรียน หรือการไล่นักศึกษาบางคนออก ทางคณะมีเหตุผลและหลักฐาน ซึ่งอยากจะให้นักศึกษาลองไปย้อนดูสถานการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่คณะฯ กำลังทำอยู่ตอนนี้คือการคำนึงถึงความปลอดภัยของนักศึกษา และความคงอยู่ของนักศึกษาเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยถึงเหตุผลในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักศึกษาปี 1 ทั้งที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 สามารถกลับมาเรียนได้ตามปกติ ซึ่งทางอาจารย์ได้ให้ความเห็น อีกในหนึ่งที่ต้องการให้นักศึกษาปี 1 เรียนทฤษฎีแบบออนไลน์นั้น เพราะเป็นการป้องกันและลดการถูกรุ่นพี่บางกลุ่มที่พยายามเข้ามาครอบงำ และปลูกฝั่งสิ่งที่ไม่ควรให้กับนักศึกษาใหม่ ซึ่งจะอาจจะเกิดการสูญเสียในอนาคตได้ ซึ่งทางสถาบันยังเปิดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติตามปกติ รุ่นพี่ปีอื่นๆ สามารถมาเรียนภาคปฏิบัติได้ ไม่ได้เป็นไปตามที่นักศึกษาบางกลุ่มกล่าวอ้าง

กระทั่งเวลา 13.30 น. อ.มนูญ จิตรสำเริง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้ออกมาประกาศว่า ทางคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ จะยอมให้นักศึกษาปี 1-4 เข้าเรียน on site เต็มรูปแบบในวันจันทร์ ที่ 28 พ.ย.นี้ โดยได้ขอตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่เข้าร่วมประชุมกับคณาจารย์แต่ละภาควิชาเพื่อหารือแนวทางป้องกัน และดูแลความปลอดภัย ของนักศึกษารุ่นน้องปี 1 ที่เข้ามา on site ในวันจันทร์นี้อย่างไร โดยตอนนี้ทางคณาจารย์ขอพิจารณาให้ข้อเรียกร้องเดียวเท่านั้น ส่วนในขอเรียกร้องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการพักการเรียน หรือไล่ออกทางคณาจารย์ยังไม่ขอพิจารณาให้กลับมาเรียนแต่อย่างใด.