กรณีที่พบผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น ครั้งแรก จำนวน 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย ในโรงเรียนปอเนาะ (สถานบำบัดยาเสพติด) แห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 6 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา จนทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าว เกิดความหวาดกลัวและหวั่นวิตก เกรงว่าเชื้อโรคจะลุกลาม 

คืบหน้าเมื่อวันที่ 29 พ.ย. นพ.สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นพ.สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ นพ.นิเวศน์ อังสุมาลี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองท่อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.กระบี่ และทีมเครือข่ายอำเภอคลองท่อม ร่วมลงพื้นที่ และประชุมกำหนดมาตรการแนวทางในการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคกาฬหลังแอ่น กับทีมเจ้าหน้าที่กองระบาดวิทยากรมควบคุมโรค และทีมสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 จังหวัด นครศรีธรรมราช 

สำหรับผู้ป่วยที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่พบในโรงเรียนปอเนาะ ในพื้นที่ ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จากผู้ที่อยู่ในโรงเรียน จำนวน 436 คน พบว่า ป่วยเข้าข่ายสะสมในเวลานี้ รวมทั้งสิ้น 31 ราย ตรวจพบติดเชื้อยืนยัน 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งทั้ง 31 ราย ได้เจาะเลือดส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ภูเก็ต โดยได้มีการส่งไปตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. และคาดว่าผลของเชื้อจะออกในช่วงสัปดาห์หน้า กำลังรอผลยืนยัน แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้ การระบาดอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ถ้าหากภายใน 20 วันไม่พบผู้ป่วยอีก ก็แสดงว่าเชื้อหมดไปแล้ว 

สำหรับโรคไข้กาฬหลังแอ่น เป็นโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ โดยเชื้อจะอยู่ในรูปของละอองฝอยในน้ำมูก หรือน้ำลายของผู้ป่วย โดยจะติดได้จากการสัมผัส ซึ่งโรคไข้กาฬหลังแอ่น จะแตกต่างจากเชื้อโควิด-19 ตรงที่เชื้อไข้กาฬหลังแอ่นเกิดจากแบคทีเรีย ไม่เหมือนโควิด-19 ที่เป็นเชื้อไวรัส เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะมีอาการทางผิวหนัง รวมไปถึงอาการทางสมอง และสามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยเหตุการณ์ที่ผ่านมา ที่มีการพบการระบาดของไข้กาฬหลังแอ่น มักจะพบในพื้นที่แออัด เช่น โรงเรียนประจำ โรงเรียนสอนศาสนา หรือในค่ายทหาร