เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปทส. เปิดปฏิบัติการ “SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2” กระจายกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 16 จุด ในกรุงเทพฯ ประกอบด้วย เขตลาดกระบัง 3 จุด, เขตสะพานสูง 3 จุด, เขตประเวศ 1 จุด, เขตมีนบุรี 2 จุด, เขตคลองสามวา 1 จุด เขตบึงกุ่ม 1 จุด, เขตบางแค 1 จุด, เขตหนองแขม 2 จุด, เขตสวนหลวง 2 จุด

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบเปิดบ่อขยะเถื่อนตามพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศ ซึ่งเกิดจากการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกวิธี อีกทั้งยังกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ไปสู่แหล่งน้ำและพื้นดินใกล้เคียง โดยปฏิบัติการดังกล่าวสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 7 คน (ขอสงวนนาม)

สอบสวนเบื้องต้นทั้ง 7 คน ให้การรับสารภาพว่า มีการเจรจากับเจ้าของที่ดินเดิมเพื่อขอเข้าใช้ประโยชน์แล้ว โดยตกลงว่า กลุ่มผู้ต้องหาจะถมที่ให้สวยงาม เนื่องจากที่ดินบางแปลงส่วนใหญ่เป็นบ่อน้ำ เพื่อที่อนาคตเจ้าของที่ดินจะได้ขายที่ต่อได้ในราคาแพง สามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินได้ แล้วกลุ่มผู้ต้องหาก็จะเปิดให้นำขยะมูลฝอยมาฝังกลบในที่ดินดังกล่าว อาทิ เศษไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง กิ่งไม้ อื่นๆ เพื่อเก็บค่าทิ้งขยะคันละประมาณ 40-300 บาท แล้วแต่ชนิดของขยะ หากที่ดินแปลงไหนมีขยะมูลเต็มแล้ว ก็จะนำดินมาถมปิดด้านบนให้เหมือนเป็นที่ดินสวยงาม

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา “รับดำเนินกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป