สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่า กองทัพอากาศสหรัฐและบริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน หนึ่งในผู้ผลิตอากาศยานทางทหาร และเทคโนโลยีทางทหารรายใหญ่ระดับโลกของอเมริกา เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์และมีศักยภาพหลบหลีกเรดาร์ หรือ สเตลธ์ “บี-21 เรเดอร์” (B-21 Raider) ที่โรงงานของบริษทนอร์ธรอป กรัมแมน ในเมืองปาล์มเดล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ บี-21 เรเดอร์ เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นล่าสุดของสหรัฐในรอบนานกว่า 3 ทศวรรษ การดำเนินงานทุกขั้นตอนถือเป็นความลับขั้นสุดยอด โดยมีการเปิดเผยเพียงว่า บี-21 เรเดอร์ สามารถบรรทุกได้ทั้งหัวรบนิวเคลียร์ และอาวุธตามแบบที่ไม่ได้มีศักยภาพทำลายล้างสูง อีกทั้งสามารถ “บินได้เองแบบไร้คนขับ” แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม

กองทัพอากาศสหรัฐและบริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน เปิดตัว “บี-21 เรเดอร์” เครื่องบินทิ้งระเบิดสเตลธ์ล้ำสมัย ที่เมืองปาล์มเดล ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ


ด้าน นอร์ธรอป กรัมแมน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บี-21 เรเดอร์ ชุดแรกจำนวน 6 ลำ อยู่ระหว่างการประกอบ โดยการใช้ระบบควบคุมการปล่อยประจุไฟฟ้าแบบใหม่ สามารถพรางตัวและหลอกเรดาร์ได้ว่า บี-21 เรเดอร์ “เป็นวัตถุอื่น” และใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ขับดันแบบใหม่ด้วย


สำหรับราคาของ บี-21 เรเดอร์ อยู่ที่ประมาณลำละเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 24,304 ล้านบาท) และเที่ยวบินปฐมฤกษ์น่าจะเกิดขึ้นได้ภายในปีหน้า ขณะที่แน่นอนว่า กองทัพอากาศสหรัฐต้องเป็นลูกค้าเจ้าแรก โดยมีรายงานแผนการสั่งซื้อไว้ที่เกือบ 100 ลำ.

เครดิตภาพ : REUTERS