เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี มีกลุ่มชาวบ้านรวมตัวชุมนุมกว่า 300 คน รวมตัวกันเดินทางมาร้องเรียนผู้รับเหมาริมถนนสายหลัก อ.เมือง จ.อุทัยธานี หลังได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างถนน 4 เลน ทางหลวง 3013 สายอำเภอหนองฉาง-ทัพทัน ทั้งในด้านการสัญจร การประสบอุบัติเหตุ และภาคการเกษตร มากถึง 3 ตำบล ในพื้นที่ อ.หนองฉาง มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 4 เดือนเต็ม ก่อนทนกับความเดือดร้อนไม่ไหว จากนั้นนายอลงกต วรกี รอง ผวจ.อุทัยธานี นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี เขต 1 นายชุมพิชญ์ เดชะรัฐ ปลัดจังหวัดอุทันธานี เจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรม เจ้าหน้าที่จากแขวงการทาง เดินทางมาพูดคุยสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายณรงค์ พูลพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.บ้านเก่า พร้อมด้วย นายอำนาจ คำสงเคราะห์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.บ้านเก่า เป็นตัวแทนชาวบ้าน ออกมาเล่าถึงที่มาของการรวมตัวกันออกมาร้องเรียนในครั้งนี้ว่า ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.หนองฉาง ได้รับความเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวบ้าน ต.บ้านเก่า ต.ทุ่งพง และ ต.หนองฉาง จากการก่อสร้างถนนสายหลัก 4 เลน ระหว่าง อำเภอหนองฉาง-ทัพทัน ในครั้งนี้ ซึ่งครั้งแรกตอนที่รู้ว่าจะได้ถนนใหม่ทุกคนต่างดีใจกันมาก เพราะจะได้ถนนใหม่ที่กว้างขวาง และแข็งแรงมากกว่าเดิม

แต่ทว่าดันกลับไม่เป็นอย่างคิด หลังจากที่ได้มีการก่อสร้างถนนเส้นนี้มาตลอดระยะเวลาหลายเดือน นอกจากผู้รับเหมาจะไม่มีการดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยแล้ว ยังทำให้ถนนเกิดการเป็นหลุม เป็นบ่อลึกมากกว่าเก่า ซ้ำยังไม่มีป้ายแจ้งเตือน หรือตั้งไฟทางในเวลากลางคืนให้ จึงทำให้ชาวบ้านที่สัญจรไปมาในถนนเส้นนี้ประสบอุบัติเหตุกันหลายราย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงอะไหล่รถยนต์อย่าง โช๊ค และยางล้อรถยนต์ ที่แตกจากการตกหลุมบนถนนที่กำลังก่อสร้างอีกหลายรายด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญ คือ หลังจากก่อสร้างถนนสายนี้ใหม่ ก็ได้มีการนำท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตรของชาวบ้านที่เคยมีอยู่ออกไปจนหมด ทำให้ชาวบ้านเดินน้ำเข้าพื้นที่นาเพื่อทำการเกษตรกันไม่ได้ หนำซ้ำ การที่จะต้องวางท่อระบายน้ำใหม่ในบริเวณหน้าบ้านของชาวบ้านแต่ละหลังนั้น ทางผู้รับเหมานั้นแจ้งว่า ให้ชาวบ้านเป็นคนซื้อท่อระบายน้ำวางใหม่กันเอง ทั้งๆที่มันเคยมีอยู่มาก่อน ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ ตนเองมองว่า เป็นการปัดความรับผิดชอบ ทำให้ชาวบ้านเสียประโยชน์หลายด้าน ทั้งๆที่ควรจะเป็นหน้าที่ ที่ผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบดูแล ไม่ใช่ผลักภาระให้ชาวบ้านแก้ไขกันเองแบบนี้

ด้าน นายนรากร แรงสาริกรณ์ อายุ 26 ปี ชาวบ้านหมู่ 8 ต.บ้านเก่า หนึ่งในผู้ ประสบอุบัติเหตุ ในถนนเส้นดังกล่าว เล่าว่า วันเกิดเหตุ ตนเองได้ขับรถจักรยานยนต์ ไปบนถนนสายดังกล่าวเพื่อจะกลับบ้าน ซึ่งเป็นช่วงเวลาประมาณ 1 ทุ่ม โดยตรงจุดที่ตนเองประสบอุบัติเหตุนั้น เป็นจุดที่กำลังสร้างถนนดังกล่าว แต่ด้วยช่วงค่ำ ถนนไม่มีไฟทางส่องสว่าง และทางผู้รับเหมาไม่ได้มีการติดตั้งป้ายหรือไฟบอกทางแจ้งไว้เลย จึงทำให้เมื่อถึงจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นช่วงที่ถนนได้ทำการลาดยางฝั่งขวาไปแล้ว แต่ทางซ้ายยังทำไม่เสร็จ จึงปิดเส้นทางและให้เบี่ยงใช้เส้นทางเดียว แต่จู่ๆก็เป็นทางต่างระดับกะทันหัน ทำให้รถจักรยานยนต์เกินสะบัดพลิกคว่ำ จนทำให้ตนเองได้รับบาดเจ็บ ดังกล่าว วันนี้ จึงได้มาร่วมกับชาวบ้านคนอื่นๆที่ได้รับความเดือนร้อน เพื่อเรียกร้องขอให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับตนเองด้วยเช่นกัน

ต่อมา ทาง รอง ผวจ.อุทัยธานี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ทำการตั้งโต๊ะให้ตัวแทนชาวบ้านออกมาเขียนเรื่องร้องเรียนต่างๆที่ตนเองได้รับความเดือดร้อนในด้านใดบ้างจากการสร้างถนนสายนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลและแจ้งให้กับทางผู้รับเหมาถนนสายนี้ได้รับทราบ โดยพบว่า ชาวบ้านที่เดินทางมาในครั้งนี้ เป็นชาวบ้านจาก 3 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านเก่า หมู่ 1 หมู่ 2 และหมู่ 3 ต.ทุ่งพง หมู่ 1 หมู่ 4 และหมู่ 5 และ ต.หนองฉาง หมู่ 6 และหมู่ 7

‘รองพ่อเมืองอุทัยธานี’ รุดเจรจาวุ่น ชาวบ้านรวมตัวร้อง ‘ผู้รับเหมา’ ก่อสร้างถนนทำเดือดร้อนหนัก

โดยพบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ มีการร้องเรียน เป็นข้อเรียกร้องออกมาด้วยกัน 13 ข้อ อาทิ เรื่องของการวางท่อระบายน้ำ โดยต้องการให้ทางผู้รับเหมาหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวนั้น รับผิดชอบในการวางท่อระบายน้ำให้เหมือนเดิม รวมไปถึง การเรียกร้องค่าเสียหาย จากการประสบอุบัติเหตุ และค่าเสียหายจากทรัพย์สิน ภายในบ้าน (เสารั้วบ้านพัง) และการนำกองดินไปวางกองไว้ที่หน้าบ้าน เป็นต้น

ซึ่งทางผู้รับเหมาถนนสายดังกล่าว ได้ส่งตัวแทนออกมารับทราบข้อร้องเรียนในครั้งนี้ โดยแจ้งว่าจะขอนำเรื่องไปพิจารณาก่อนว่าข้อร้องเรียนตรงจุดไหนที่สามารถดำเนินการแก้ไขให้ได้บ้าง โดยจะทำการประชุมชี้แจงเรื่องทั้งหมดอีกครั้ง ในวันศุกร์ ที่ 9 ธ.ค. เวลา 13.00 น. ที่ ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี และในส่วนที่ผู้รับเหมาแจ้งว่าจะดำเนินการแก้ไขให้ได้เลย 1 ข้อ ก็คือ การนำกองดินออกจากหน้าบ้านของชาวบ้านให้

แต่จุดที่ดูจะเป็นปัญหามากที่สุดก็คือเรื่องของการวางท่อระบายน้ำ ที่พบว่าทางผู้รับเหมาและแขวงการทาง มีการโยนความรับผิดชอบในเรื่องของการวางท่อระบายน้ำให้ชาวบ้านใหม่ ทั้งๆที่ท่อระบายน้ำดังกล่าวนั้นเคยมีอยู่มาก่อนที่จะทำการก่อสร้างถนนใหม่ด้วยซ้ำ ซึ่งสุดท้ายแล้ว จะได้ข้อสรุปเช่นไรนั้น ต้องรอให้ถึงวันที่นัดหมายได้เบื้องต้นดังกล่าวอีกครั้ง.