เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ. ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และ ภญ.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผอ.ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ร่วมกันแถลงผลงานกวาดล้างหมอเถื่อนและคลีนิกเสริมความงามเถื่อน โดยเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด ในพื้นที่ กทม., ชลบุรี, สมุทรสงคราม และปทุมธานี จับกุมผู้ต้องหา 8 ราย ตรวจยึดของกลางรวม 836 รายการ

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย.และ สบส. ให้สืบสวนกรณีมีบุคคลแอบอ้างตัวเป็นแพทย์หลอกเสริมความงามให้ประชาชนในหลายพื้นที่ ระหว่างวันที่ 23-29 พ.ย. ที่ผ่านมา จึงทำการสืบสวนและร่วมกับ อย., สบส. และ สสจ. ประจำแต่ละจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจค้นเป้าหมายดังกล่าว เช่น ที่ บ้านเลขที่ 134/62 ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม พบว่า ลักลอบประกอบกิจการสถานพยาบาล, ประกอบวิชาชีพเวชกรรม, ขายยาแผนปัจจุบัน และขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา จึงจับกุม

น.ส.ธนัศร อายุ 24 ปี ดำเนินคดีดังกล่าว สอบสวนให้การสารภาพว่า จบการศึกษาแค่ชั้น ม.6 และอาศัยประสบการณ์ที่เคยเป็นผู้ช่วยพยาบาลมาก่อน ซึ่งทำมาแล้วประมาณ 1 ปี

 พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า อีกจุดเข้าตรวจสอบมินท์มันตรา คลินิกเวชกรรม เลขที่ 2/2 (ชั้น 1) ซอยรามอินทรา 5 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. จับกุม น.ส.ศรีษุณี ปัญญาวัฒน์ อายุ 36 ปี เนื่องจากทำการรักษานอกเวลาที่ขออนุญาต จึงแจ้งข้อหาประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา สอบสวนสารภาพว่า จบการศึกษาระดับชั้น ปวส. และทำมาแล้วประมาณ 6 ปี

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเข้าตรวจสอบอาร์ซีเอ คลินิกเวชกรรม และห้องเลขที่ 32/18 อาคาร C คอนโดมิเนียม ย่านห้วยขวาง กทม. พบลักลอบประกอบกิจการสถานพยาบาล, ดำเนินการสถานพยาบาลฯ, ประกอบวิชาชีพเวชกรรมฯ, ขายยาแผนปัจจุบันฯ, ขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา และขายเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้ร้บอนุญาต จึงจับกุม น.ส.ณปาภัทร อายุ 39 ปี และ น.ส.ศศิพัชร์ อายุ 36 ปี ดำเนินคดี โดยทั้งสองให้การว่า จบการศึกษาระดับ ป.ตรี คณะพยาบาลศาสตร์ จึงอาศัยความรู้ที่พอมีมารักษาคนไข้ โดย น.ส.ณปาภัทร ทำมาประมาณ 5 ปี และ น.ส.ศศิพัชร์ อ้างตัวเป็นอาจารย์แพทย์ทำมานาน 1 ปี ยังไม่เคยถูกจับกุม

“อีกจุดที่น่าสนใจ คือ ร้านพาซาลอ ซอยนาเกลือ 19 ถนนพัทยา-นาเกลือ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง โดยจับกุม น.ส.บุญพา (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ที่จบการศึกษาชั้น ป.6 แต่ศึกษาวิธีการฉีดเสริมความงามด้วยตนเองจากทาง YouTube และสั่งยาต่างๆ จากช่องทางออนไลน์มาทดลองฉีดหน้าตนเอง ก่อนจะทำให้กับลูกค้า” พ.ต.อ.เนติ กล่าว

ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวว่า การฉีดสารเสริมความงาม ไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์ หรือโบท็อกซ์ นั้น ถือว่าเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม จะต้องให้บริการโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ และกระทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ไม่มีการเดินสายให้บริการนอกสถานพยาบาลแต่อย่างใด หากพบเห็นการให้บริการฉีดสารเสริมความงามนอกสถานที่ ขอให้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นหมอเถื่อน หมอกระเป๋า ไว้ก่อน