เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พ.ต.อ.ดร.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.เทวฤทธิ์ บูรณรักษ์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สีหนาท จันทร์เหลือง สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ และชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกันจับกุมนายประพันธ์ มากพงษ์พะเนาว์ อายุ 33 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องคดีลักทรัพย์ หลังก่อเหตุเข้าไปขโมยพระพุทธรูป ประจำสำนักงานอุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา จากนั้น นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่จุดเกิดเหตุ

นางบุญนิธิ ทองรักษ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า พระนารายณ์ที่ประดิษฐาน ณ ศาลหน้าสำนักงาน ข้างประตูออกด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ สีทอง มี 4 กร ทรงถือ คทา สังข์ จักร และดอกบัว หายไปตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายวศิน ศุภพิสุทธิ์ อุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ตนเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในครั้งนี้ ซึ่งพระองค์ดังกล่าว ถือว่าเป็นพระที่มีคุณค่าทางจิตใจข้าราชการ เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานอุตสาหกรรมมาก เนื่องจากเป็นพระที่ได้รับมอบจากกระทรวงอุตสาหกรรม ในโอกาสครบรอบ 70 ปี กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเสมือนเป็นหัวใจของพวกเราทุกคน โดยจะร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงในทุกเช้าวันพุธ ถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจ เมื่อหายไปก็รู้สึกเสียใจ และเมื่อได้คืนกลับมา ก็ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ที่ช่วยติดตามมาเก็บรักษาและกราบไหว้บูชาต่อไป

ขณะที่ พ.ต.ท.เทวฤทธิ์ บูรณรักษ์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งคนร้ายเข้าไปลักขโมยพระนารายณ์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว แกะรอยจากกล้องวงจรปิดและติดตามไทม์ไลน์ต่างๆ จนกระทั่งทราบว่า พระองค์ดังกล่าวถูกนายประพันธ์ ผู้ต้องหาขโมยไปขายให้กับแผงพระ จึงได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาและนำตัวทำแผนประกอบคำรับสารภาพในครั้งนี้

ด้านนายประพันธ์ ผู้ต้องหา กล่าวว่า เหตุจูงใจที่ทำให้ตนก่อเหตุลักขโมยพระครั้งนี้ เนื่องจากเกิดอารมณ์ชั่ววูบ พอขี่รถ จยย. ผ่านด้านหน้าสำนักงานอุตสาหกรรม มองข้ามกำแพงเห็นพระ จึงเกิดความคิดที่จะเอาไปขาย เพื่อเอาเงินไปแทงพนันฟุตบอลโลก โดยเอาไปขายที่แผงพระตลาดเกษตร ราคา 100 บาท ทั้งนี้ ยืนยันไม่เคยก่อเหตุมาก่อน เหตุที่ทำลงไปเพราะอยากได้เงินไปแทงบอลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตนขอสารภาพผิด พร้อมกราบขอโทษพระนารายณ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนด้วย

เบื้องต้นได้ควบคุมตัวนายประพันธ์ ผู้ต้องหา ตรวจปัสสาวะ พบผลเป็นสีม่วง ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติมตามกฎหมายต่อไป.