กรณีกระทิงป่าเขาแผงม้า เพศผู้ อายุ 9 ปี ตัวใหญ่ยักษ์ น้ำหนักกว่า 800 กิโลกรัม ถูกยิงตายที่บริเวณป่าท้ายหมู่บ้านคลองทราย หมู่ 8 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ติดกับแนวเขตป่าเขาแผงม้า และเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบร่องรอยกระสุนปืน 5 นัดอยู่ตามลำตัวของกระทิง เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์ใช้อาวุธปืนยิงกระทิงตาย เพราะโกรธแค้นที่กระทิงออกมาทำลายพืชผลการเกษตร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อำมหิต! กระทิงหนุ่มโตเต็มวัย พบถูกยิงตายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ตังอำนวย ผกก.สภ.วังน้ำเขียว สั่งการตำรวจชุดสืบสวนนำหมายค้นศาลนครราชสีมา บุกค้นบ้านพักพื้นที่หมู่ 8 บ้านคลองทราย อ.วังน้ำเขียว ของผู้ต้องสงสัย หลังพบเบาะแสคาดว่าอาจจะเป็นมือปืนยิงกระทิงตัวดังกล่าวตาย อีกทั้งเป็นบุคคลที่มีประวัติการล่าสัตว์ และครอบครองอาวุธปืน

จากการตรวจค้นบ้าน พบอาวุธปืนอัดแก๊สยาว 1 กระบอก จึงตั้งข้อหา นายธนัญชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี เจ้าของบ้าน มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาต ตรวจสอบประวัติ พบเคยถูกดำเนินคดี มีอาวุธปืนแก๊ปไว้ในครอบครองและข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยาน เมื่อปี 2562 ศาลตัดสินมีความผิดรอลงอาญา 3 ปี

สอบสวนเบื้องต้นนายธนัญชัย ให้การภาคเสธ รับว่าปืนเป็นของตนเอง มีไว้ใช้ในการไล่ช้างป่าที่บุกมากินพืชผลการเกษตรในไร่ แต่ให้การปฏิเสธยิงกระทิงตาย ตำรวจจึงแจ้งข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งตัวดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม มาตรการตรวจค้นดังกล่าว เป็นการป้องปรามและป้องกัน ไม่ให้ประชาชนล่าสัตว์ป่าหรือยิงสัตว์ป่าซ้ำอีก