เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รับแจ้งจาก ชาวบ้านคลองทราย หมู่ 8 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พบกระทิงตายบริเวณท้ายหมู่บ้าน ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่เกิดเหตุอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ห่างจากแนวเขตไปทางทิศตะวันตกประมาณ 1,500 เมตร จึงประสานเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าม้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว สัตวแพทย์ประจำอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบซากกระทิงป่าเพศผู้อายุประมาณ 9 ปี น้ำหนักประมาณ 800 กิโลกรัม บริเวณลำตัวมีรอยคล้ายถูกกระสุนปืนไม่ทราบชนิด ลักษณะเป็นรูรวม 5 รู อวัยวะภายในเน่าเปื่อย คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน บริเวณโดยรอบยังพบรอยเลือดหยดบนพื้น ส่วนเขา และอวัยวะต่างๆ อยู่ครบ พบหัวกระสุนปืนไม่ทราบชนิดคล้ายตะกั่ว ฝังอยู่ในร่างทั้งหมด 5 จุด สาเหตุการตายของสันนิษฐานว่า ถูกยิงได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ หลังผ่าพิสูจน์เสร็จ เจ้าหน้าที่ได้ฝังกลบซากกระทิง ไว้ในแนวเขตอุทยานแห่งชาติ สำหรับการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งผู้ใดยิงหรือล่าสัตว์ป่า มีโทษจำคุก 10 ปี

พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ตังอำนวย ผกก.สภ.วังน้ำเขียว ได้ฝากถึงพี่น้องประชาชน จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ที่จะยิงสัตว์ป่าหรือสัตว์ป่าคุ้มครองก็จะมีบทลงโทษสูงสุด ขณะนี้ได้ส่งหัวกระสุนปืนทั้งหมด ไปตรวจที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 นครราชสีมา ตรวจสอบ หากพบว่าตรงกับปืนของผู้ใด จะประสานเรียกเจ้าของปืนมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ไม่มีการล่ากระทิงมากว่า 10 ปีแล้ว แต่อาจเป็นไปได้ว่า กระทิงตัวดังกล่าว เข้าไปกัดกินพืชไร่พืชสวนของชาวบ้าน อาจทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ยิงเพื่อข่มขู่หรือผลักดันออกนอกพื้นที่ แต่กระสุนไปถูกกระทิงตายดังกล่าว