วันนี้ (8 ธ.ค. 2565) เซลีน ดิออน นักร้องสาวชาวแคนาดาวัย 54 ปี ผู้โด่งดังไปทั่วโลกด้วยพลังเสียงและบทเพลงยอดนิยมหลายเพลง ประกาศผ่านอินสตาแกรมของเธอเองว่า เธอได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยเป็นโรค Stiff Person Syndrome (SPS) ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนของเธอมีอาการกระตุกและแข็งเกร็งโดยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งโรคประหลาดนี้มีอัตราการเกิดกับผู้ป่วยเพียง 1 ในล้านคนเท่านั้น

เมื่อผู้ป่วยโรค SPS อาการหนักขึ้น จะมีสภาพเหมือน “รูปปั้นคนเป็น” โดยโรคนี้จะค่อย ๆ จำกัดการเคลื่อนไหวของร่างกายให้ลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ไม่สามารถเดินหรือพูดได้ และขณะนี้ยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ มีเพียงวิธีบรรเทาอาการป่วยให้ลุกลามได้ช้าลง ซึ่ง ดิออน กล่าวว่า เธอกำลังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดอาการน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ดิออน กล่าวว่า โรคร้ายเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเธอบางส่วน เธอไม่สามารถเดินได้สะดวกและไม่สามารถร้องเพลงหรือใช้เสียงได้แบบเมื่อก่อน และด้วยเหตุนี้ เธอจึงต้องยกเลิกการทัวร์คอนเสิร์ตในยุโรปของเธอในเดือน ก.พ.ปีหน้า

เธอยังกล่าวว่า เธอคิดถึงแฟนเพลงของเธอทุกคนอย่างมาก และอยากจะกลับขึ้นเวทีไปแสดงให้ทุกคนรับชม เนื่องจากการร้องเพลงคือสิ่งที่เธอรักที่สุด แต่เพราะปัญหาสุขภาพตอนนี้ เธอจึงต้องกลับไปรักษาตัวให้ดีก่อน จากนั้นเธอก็กล่าวขอบคุณความรักความห่วงใยและการสนับสนุนที่ทุกคนมอบให้

ดิออน เริ่มแสดงเค้าลางของการเจ็บป่วยตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยเธอต้องยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตในทวีปอเมริกาเหนือระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย. เธอต้องลดจำนวนรอบของการแสดงลงเนื่องจากมีอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็งและกระตุก โดยก่อนหน้านั้นเธอก็ต้องยกเลิกการแสดงในลาสเวกัสไปแล้ว

อาการป่วยของ ดิออน คือเรื่องเศร้าชวนหัวใจสลายของครอบครัวของเธอ หลังจากที่ เรอเน แองเจลิล สามีของเธอเสียชีวิตเมื่อปี 2559 ด้วยอาการหัวใจล้มเหลวระหว่างที่เขาป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ลำคอในระยะสุดท้าย

ทั้งคู่ได้ชื่อว่าเป็นคู่รักที่รักกันมายาวนานทั้งที่อายุห่างกันหลายสิบปี โดย ดิออน พบกับสามีของเธอครั้งแรกตอนเธออายุ 12 ปี ขณะที่เขาอายุ 38 ปีแล้ว และต่อมาเขาก็กลายมาเป็นผู้จัดการของเธอ ซึ่งเป็นที่รู้ดีว่า แองเจลิล ทุ่มเททุกอย่างเพื่ออาชีพนักร้องของเธอ เขาเคยแม้กระทั่งเอาบ้านตัวเองไปจำนองเพื่อให้ ดิออน มีเงินทุนในการทำอัลบั้มชุดแรก

ดิออน และ แองเจลิล คบหากันในฐานะคู่รักเมื่อเธออายุได้ 19 ปี และแต่งงานกันในอีก 7 ปีให้หลังในปี 2537 ทั้งคู่มีบุตรชายด้วยกัน 3 คน. 

แหล่งข่าว : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES