เรียกได้ว่ายังคงเป็นประเด็นร้อน ที่หลายคนยังถกเถียงสนั่นกับการอนุญาตให้ใส่ชุดไปรเวทตามสถานศึกษาได้เหมือนต่างประเทศ แต่เนื่องจากผู้ปกครองบางกลุ่มมองว่าการแต่งกายชุดธรรมดาไปเรียนนั้นไม่เหมาะสมและไม่เรียบร้อย จึงเป็นเหตุทำให้ยังเกิดข้อวิจารณ์หนัก โดยผู้ปกครองบางท่านมองว่าการใช่ชุดธรรมดาเป็นเรื่องที่ดี ลดภาระการใช้จ่ายค่าชุดที่ไม่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด แต่ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของสถานศึกษานั้นว่าออกกฎแบบไหนให้ นักเรียน-นักศึกษา ทำตามกฎระเบียบนั้นเพื่อความเรียบร้อย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนโลกออกไลน์กำลังแห่ให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Apisit Chavanon ได้ออกมาโพสต์ข้อความรีวิวการใส่ชุดไปรเวทไปสอบ ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยมีกฎอนุญาตให้ใส่ได้ แต่กลับถูกอาจารย์บางท่านคัดค้าน โดยเขียนระบุว่า “ปิดจบปี 2 เทอม 1 ด้วยการ #ใส่ชุดไปรเวทเข้าสอบ ตลอด 4 วิชาในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา
JUV DEL 2403185
ไม่มีปัญหาไรเลย
EAP I 5500243
เซ็นใบบันทึกพฤติกรรมตามปกติ
NAT RE 2305100
บันทึกไว้เลยว่าเป็นวิชาเจ้าปัญหา ตั้งแต่เปิดประตูเข้าไป กรรมการคุมสอบยืนกรานว่าเราไม่สามารถเข้าสอบได้ พร้อมซักถามที่มาที่ไปว่าทำไมใส่ชุดไปรเวทมา เกิดเป็นบทสนทนาแปลก ๆ แบบนี้
อาจารย์ : ทำไมใส่เสื้อตัวนี้มา
นักศึกษา : มีเสื้อนิสิตแค่ตัวเดียวครับ ที่คณะไม่ต้องใส่เรียนเลยไม่อยากซื้อเยอะ เปลืองเงิน
อาจารย์ : แล้วเสื้อตัวนี้ที่คุณใส่มันไม่แพงกว่าเสื้อนิสิตหรอ
นักศึกษา : 250 บาทครับ จตุจักร
อาจารย์ : ถ้าคุณไม่ใส่ชุดนิสิต ผมจะ identify ยังไงว่าคุณเป็นนิสิตมหาลัยนี้
นักศึกษา : ชูบัตรนิสิต
อาจารย์ : (ช็อกแปปนึง) ไม่ๆๆๆๆๆ

สุดท้ายจบที่เซ็นใบบันทึกพฤติกรรมและเข้าสอบได้ตามที่เราอ้างสิทธินั่นแหละ แต่อาจารย์แค่ไม่ยอมเชื่อตั้งแต่แรกดูออกเลยว่าคณะวิทยาศาสตร์ไม่รู้ระเบียบการคุมสอบตั้งแต่กรรมการ อาจารย์ ยันเจ้าหน้าที่คณะ ตอนแรกได้ยินว่าจะหายืมเสื้อนิสิตมาให้ใส่ด้วยซ้ำ กว่าจะได้สอบคือเลทไปแล้ว 40 นาที ไม่อยากถามหรอกว่าใครกันแน่ที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง

GEN PSY 3800101
เซ็นใบบันทึกพฤติกรรมตามปกติ นิเทศ 57 พร้อมใจใส่ไปรเวทเยอะมาก กรรมการคุมสอบคงเหนื่อยหน่อยในการไล่แจกและรวบรวมใบบันทึก

ที่จะบอกคือ พิสูจน์แล้วว่าใส่ชุดอะไรก็ทำข้อสอบได้จริง ชุดนิสิตไม่ได้มีประโยชน์ในทางปฏิบัติกับการเข้าสอบเลย ทั้งแพงกว่าและใส่ยากกว่า

ประโยชน์เดียวที่คิดออกคือการบังคับใส่ชุดนิสิตคงเติมเต็มความใคร่ในการได้กดขี่ของบุคลกรบางคนที่พอเห็นนิสิตอยู่ใต้อำนาจที่ต่ำกว่าอย่างพร้อมเพียงแล้วจะรู้สึกพึงพอใจ เพราะงั้นวันนี้การใส่ชุดไปรเวทเข้าสอบยังผิดระเบียบอยู่ แต่ในยุคแห่ง disruption ที่ทุกอย่างต้องพากันปรับตัว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นเสาหลักของสังคมได้อย่างไร หากสถาบันแห่งนี้ปรับตัวตามสังคมไม่ทันแล้ว“…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Apisit Chavanon