เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และรองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เปิดเผยถึงตามนโยบาย น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ที่ให้อัยการเป็นฝ่ายเดินเข้าหาประชาชน โดยจัดให้อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนเปิดให้บริการปรึกษากฎหมายฟรี ซึ่งในวันที่ 8-18 ธ.ค. นี้ ที่งานกาชาด สวนลุมพินี ทางสำนักงานอัยการสูงสุดจึงออกร้านงานกาชาด พบว่ามีผู้คนมาต่อคิวรอปรึกษากฎหมายมาปรึกษากันจนถึงดึกทุกคืน ตนได้มานั่งช่วยน้องๆ อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย เพื่อให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำกับประชาชนในงานกาชาดเกือบทุกวัน ด้วยใจที่อยากมาอยากช่วย มานั่งรับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งบางคนก็ขอระบายความทุกข์ บางคนก็ขอร้องเรียน หลายคนขอเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ทุกปัญหาคือความทุกข์ใจในชีวิต เมื่อได้เล่าสู่กันฟัง เผื่อจะเป็นความรู้ไม่ให้เกิดปัญหา ไม่ให้เกิดความทุกข์ กับตัวเราได้บ้าง

ผู้อาวุโสหลายคนเกษียณมา มีบำเหน็จเงินก้อน อยากต่อยอด หารายได้ปล่อยกู้ ร้อยละห้า ร้อยละสี่ ร้อยละหก ถ้าเอา 12 คูณ จะเป็นดอกเบี้ยเกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปีทั้งนั้น ซึ่งบางคนก็ไม่รู้ว่าดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด อาจถูกดำเนินคดีได้ แล้วเข้ามาปรึกษาว่า ลูกหนี้ไม่คืน ไม่มีปัญญาจ่าย จะฟ้องจะดำเนินคดีอย่างไร จึงให้คำแนะนำไปว่า ยิ่งปล่อยดอกเบี้ยอัตราสูงเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้เงินคืนยิ่งยาก เพราะคนที่กู้ยืมถ้าไม่เข้าตาจนจริงๆ ก็คงไม่ยืมดอกเบี้ยสูง แล้วคนที่กู้เข้าตาจนแล้วยอมจ่ายดอกเบี้ยสูง อาการเป็นหนี้จ่ายไม่ไหวยิ่งหนักขึ้นไปอีก และหากจะไปฟ้องร้องดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดก็บังคับกันไม่ได้ 

จึงแนะนำว่าสำหรับคนที่เกษียณแล้ว โอกาสหารายได้น้อยลงมากตามอายุ ควรเก็บเงินไว้หรือลงทุนอะไรที่มั่นคง เพราะเงินก้อนสุดท้ายในชีวิต จะต้องดูแลท่านจนกว่าจะสิ้นอายุขัย อย่าไปเสี่ยงอย่าไปโลภ ดอกเบี้ยสูงหรือพวกลงทุนแบบแชร์ลูกโซ่ อัตราโดนโกงคือ 100% ถ้าโกรธไปทวงหนี้ผิดกฎหมายก็เป็นคดีอาญาตามมาอีกเช่นกัน ไม่ควรไปเสี่ยงกับการได้ดอกเบี้ยสูงที่ผิดกฎหมาย

ส่วนคนเป็นลูกหนี้ ก็มาปรึกษาว่าผ่อนไม่ไหว จะแก้ปัญหาอย่างไร กฎหมายช่วยอะไรได้ อันนี้เราก็รับเจรจาลดหนี้ จากดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดให้เป็นดอกเบี้ยตามกฏหมาย และต้องยกตัวอย่างหลายคนที่ไปฆ่าตัวตายเพราะเป็นหนี้นอกระบบ ใช้หนี้ไม่ไหว เกิดเป็นข่าวประจำต่อเนื่อง ทางออกมีครับ มาปรึกษาอัยการไม่ต้องตาย ไม่ต้องหนี

ด้านปัญหามรดก รับฟังความทุกข์จากประชาชนแล้วมีข้อคิดคือ ถ้าเลี้ยงลูกให้ดี ไม่โลภ ไม่หลง ญาติพี่น้องคงไม่ต้องมาทะเลาะกันเพราะแย่งมรดก ครอบครัวใดที่เลี้ยงลูกให้ดี ไม่โลภ มักไม่มีปัญหามรดก คนจนมีปัญหามรดก น้อยกว่าคนรวย เพราะไม่มีอะไรให้แย่งกัน เมื่อเกิดปัญหาแล้วความเป็นญาติพี่น้องสิ้นสุดฟ้องร้องกันในศาล  มองว่าต้นเหตุน่าจะมาจากครอบครัวและการเลี้ยงดูมาด้วยความดีงามและศีลธรรมอันดี

แต่ถ้ามีข้อติดขัดในการจัดการมรดกจากการโอนกรรมสิทธิ์ ไม่ว่าเป็นเงินในบัญชีเงินฝากหรือบ้านที่ดินอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนทั้ง 117 สาขาทั่วประเทศ ยื่นคำร้องขอจัดการมรดกให้ฟรี

ส่วนปัญหาเรื่องถูกหลอกลวง ถูกโกงก็มาก ถูกโกง มาจากความไว้วางใจถ้าคนไม่รู้จักเราจะหลอกลวงเราไม่ได้เลย ยิ่งรู้จักสนิทมากเท่าไหร่ เราไว้ใจมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสโกงได้มากเท่านั้น ไม่มั่นใจก่อนตัดสินใจโทรฯ ปรึกษาอัยการสายด่วน 1157 ก่อน อาจจะไม่ถูกโกง

“ด้วยสภาพเศรษฐกิจในสถานการณ์ตอนนี้ ย่อมสะท้อนสภาพปัญหากฎหมาย ด้วยความห่วงใยประชาชน เชิญปรึกษาอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ฟรี ใช้บริการเถอะครับ ความทุกข์ใหญ่หลวงจะได้ไม่ต้องตามมาภายหลัง” รองโฆษก อสส. ระบุ