สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในกฎหมาย “ความเคารพต่อการสมรส” ซึ่งเป็นการที่รัฐบาลกลางให้การรับรองการสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน ให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคาร หลังกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ต่อจากการอนุมัติของวุฒิสภา เมื่อปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา


กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้แทนกฎหมาย “คุ้มครองการสมรส” ฉบับเดิม ซึ่งสภาคองเกรสของสหรัฐบัญญัติ เมื่อปี 2539 โดยระบุให้ การสมรสเป็นเรื่องระหว่าง “ชายกับหญิงเท่านั้น” และกำหนดให้ทุกรัฐต้องรับรองเอกสารการสมรส ของบุคคลซึ่งเดินทางมาจากต่างรัฐ ไม่ว่าจะมีเพศหรือเชื้อชาติ และนับถือศาสนาใด


อนึ่ง ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น ไบเดนยังดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ และเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ออกเสียงสนับสนุนกฎหมายคุ้มครองการสมรส อย่างไรก็ตาม ต่อมาในสมัยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไบเดนประกาศจุดยืน สนับสนุนการผลักดันให้สหรัฐ มีกฎหมายรับรองการสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกัน จัดทำเมื่อปี 2564 โดยสถาบันวิจัยสาธารณะด้านศาสนา ระบุว่า 68% ของกลุ่มตัวอย่าง สนับสนุนการสมรสระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน เพิ่มขึ้น 14% จากการสำรวจเมื่อปี 2557.

เครดิตภาพ : REUTERS