เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล(ผบช.สกพ.) มีหนังสือบันทึกข้อความที่ 0009.231/6307 ลงวันที่ 14 ธ.ค. เรียน ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า เรื่อง การจัดส่งข้อมูลประกอบการพิจารณา คัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ใจความว่า ด้วย ตร.จะดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ ผบก. ขึ้นไป นอกวาระประจำปี

เพื่อให้การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องตร.จึงได้สั่งการให้หน่วยและหน่วยงานดำเนินการกรณีต่างๆ ดังนี้ 1.พิจารณาจัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นระดับ ผบก. ถึง ผบช. และข้อมูลอื่นๆ ตามนัย กฎ ก.ตร.ฯ ข้อ 23 (1) และ 24 ตามรูปแบบที่กำหนด 2.แจ้งให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นระดับ ผบก. ถึง ผบช. จัดทำสรุปผลการปฏิบัติงานดีเด่นเป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นประโยชน์ต่อ ตร. ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง โดยเป็นผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติด้วยตนเอง จำนวนไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ (ขนาด A4) และรับรองความถูกต้อง

ทั้งนี้ให้รวบรวมข้อมูลตามข้อ 1 และ 2 ส่งไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ภายใน 16 ธ.ค. 2565 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจต่อไป

โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า ตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ที่ว่างมี 17 ตำแหน่ง หลังจาก สกพ.ได้ข้อมูล จากนั้นนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมในวันที่ 22 ธ.ค.นี้