เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 18 ธ.ค. ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านบริเวณพื้นที่หาดกำนัน ต.พุมเรียง อ.ไชยา พบเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ลอยลำกลางทะเลได้จุดพลุสีแดงขอความช่วยเหลือ ห่างจากชายฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล และประสบเหตุอับปางลงบริเวณทะเลหน้าอ่าวพุมเรียง ต.พุมเรียง อ.ไชยา โดยกัปตันและลูกเรือ ทั้งหมด 9 คน ได้อาศัยเรือยางชูชีพเข้าฝั่ง ซึ่งมีชาวบ้าน และกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาไชยาให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลไชยา โดยมีฝ่ายปกครอง อ.ไชยา และตำรวจ สภ.ไชยา ร่วมตรวจสอบ

ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เรือสันทัดสมุทร 2 ทะเบียน 5500 01475 ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต กว้าง 12.85 เมตร ยาวตลอดลำ 61 เมตร บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพารา จำนวน 36 ตู้และลูกเรือ 9 คน เดินทางออกจากท่าเรือ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.65 เวลา 06.44 น.จะไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นลมแรงความสูงของคลื่น 2-4 เมตร ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูง และในวันนี้(18 ธ.ค.65) จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้มีการประกาศห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่งทุกอำเภอที่ติดชายทะเลอ่าวไทย แต่เรือลำดังกล่าวได้ออกจากท่าเรือมาก่อนมีการประกาศแล้ว

จากการสอบถามของเจ้าหน้าที่ทราบว่า เมื่อเรือแล่นถึงบริเวณหน้าอ่าวพุมเรียง ได้ประสบคลื่นทะเลสูง 3-4 เมตร และโซ่รัดตู้คอนเทนเนอร์เกิดขาดทำให้เรือเสียการทรงตัวเอียงลง จึงได้ลงเรือยางชูชีพออกมาได้ทัน ซึ่งจะมีการตรวจสอบหาสาเหตุดังกล่าวต่อไป

สำหรับรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ ดังนี้ 1.นายประยูร สอนมา ที่อยู่ 75/7 ม.7 ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย 2.นายรักษ์ชัย แน่นอุดร ที่อยู่ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด 3.นายบุญรุ่ง นัยประสิทธิ์ ที่อยู่ 452/75 ม.10 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 4.นายประกิจ เรียบเจริญ ที่อยู่ 53/1 ม.4 ต.นางตะเคียน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม 5.นายพิชัย นัยประสิทธิ์ ที่อยู่ 452/75 ม.10 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 6.นายนพการ ยิ่งยง ที่อยู่ 86/1 ม.2 ต.หูร่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 7.นายอนุรักษ์ พุ่มทอง ที่อยู่ ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช 8.นายณรงค์ศักดิ์ ทองดอนโต ที่อยู่ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง 9.นายขจรศักดิ์ บุญล้อม ที่อยู่ ต.หนองจางเล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยบริษัทเจ้าของเรือจะจัดรถมารับเข้ารักษาในตัวเมืองสุราษฎร์ธานีต่อไป

ข่าวแจ้งว่า ก่อนนี้เมื่อวันที่ 3 พ.ย.65 เวลาประมาณ 01.30 น.เรือสันทัดสมุทร 4 บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราจำนวน 42 ตู้ จาก จ.สุราษฎร์ธานี จะไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ได้ประสบเหตุอับปางลงบริเวณทะเลอ่าวไทย ห่างฝั่งประมาณ 8.6 ไมล์ จากฝั่งหาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ