เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 ธ.ค. 2565 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดพัทลุง โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ในฐานะรัฐมนตรีกับนายกฯ เป็นครั้งแรก และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งในวันเดียวกันนี้

ทั้งนี้ เมื่อนายกฯ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายกฯ ได้รับบรรยายสถานการณ์อุทกภัยจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องรับรองสมิหลา

ต่อมาเวลา 15.20 น. นายธนกรได้นำ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าพบนายกฯ อาทิ นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา เขต 2 นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา เขต 3 ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4 นายเจือ ราชสีห์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปตย์ รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 สงขลา นายปรีชา สุขเกษม ผู้ประสานงานเครือข่ายคนรักเมืองสงขลา ที่จะลงชนกับ “นายกชาย” นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พูดคุยกันกว่า 10 นาที ทั้งนี้ เมื่อนายกฯ ออกจากห้องรับรอง ได้หยุดทักทายเจ้าหน้าที่ พร้อมบอกขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน เราต้องรักษาพื้นที่นี้เอาไว้ให้ได้

จากนั้น นายกฯ ได้นั่งรถทรานฟอร์เมอร์สีส้ม ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทะเบียน 1 นข 2935 กรุงเทพมหานคร ไปยังวัดเขาตกน้ำ หมู่ 1 ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เพื่อเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยจำนวน 100 คน.