สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่า ในบรรดาเกมออนไลน์นำเข้าที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (เอ็นพีพีเอ) บริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ จะเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมทั้งหมด 5 เกม เช่น “โปเกมอน ยูไนต์” ของนินเทนโด และ “วาโลแรนต์” ของไรออต เกมส์ อีกทั้งเอ็นพีพีเอ ยังอนุมัติเกมภายในประเทศอีก 84 เกม ในเดือนนี้เช่นกัน

การอนุมัติเกมนำเข้า ถือเป็นจุดสิ้นสุด ของการปราบปรามอุตสาหกรรมวิดีโอเกมโดยรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งเริ่มต้นในเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว เมื่อเอ็นพีพีเอระงับกระบวนการอนุมัติเกม ก่อนกลับมาออกใบอนุญาตให้กับเกมในประเทศอีกครั้ง เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และการอนุมัติเกมต่างประเทศถูกมองว่า เป็นข้อบังคับสุดท้ายที่ถูกยกเลิก

ทั้งนี้ ตลาดเกมขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน มีความแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากวิดีโอเกมจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล ก่อนที่จะจัดจำหน่ายในประเทศ

การปราบปรามอุตสาหกรรมเกมที่ยาวนาน 1 ปี ของรัฐบาลปักกิ่ง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีน ไม่ว่าจะเป็น เทนเซ็นต์ บริษัทเกมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเน็ตอีส อิงค์ ซึ่งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการจำหน่ายเกมที่พัฒนาเอง และเกมนำเข้า

อย่างไรก็ตาม เทนเซ็นต์เพิ่งได้รับลิขสิทธิ์เกมเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปีครึ่ง เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณสำคัญในการปรับนโยบายสำหรับอุตสาหกรรมเกมให้เป็นปกติ

ขณะที่นายโพนี หม่า ผู้ก่อตั้งเทนเซ็นต์ กล่าวในการประชุมสิ้นปีในเดือนนี้ว่า บริษัทต้องทำความคุ้นเคยกับระบบการออกใบอนุญาตที่เข้มงวดของรัฐบาลปักกิ่ง และจำนวนเกมใหม่ซึ่งจีนจะอนุมัตินั้น จะยังคงถูกจำกัดในระยะยาว.

เครดิตภาพ : REUTERS