สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ว่า บาร์บารา วอลเทอร์ส ผู้ประกาศข่าวหญิงอาวุโสของสหรัฐ เสียชีวิตอย่างสงบ ที่บ้านพักในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. รวมอายุได้ 93 ปี


วอลเทอร์ส เกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2472 ที่เมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เข้าสู่เส้นทางอาชีพสื่อมวลชน ด้วยการเป็นหนึ่งในทีมงานเบื้องหลัง ให้กับรายการข่าว “ทูเดย์” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี เมื่อปี 2504 จนกระทั่งได้รับโอกาสให้เป็นผู้ดำเนินรายการร่วม เมื่อปี 2517

บาร์บารา วอลเทอร์ส ในรายการ รายการข่าว “ทูเดย์” ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2519


อย่างไรก็ดี วอลเทอร์สสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการโทรทัศน์และสื่อสารมวลชนของสหรัฐ ด้วยการเป็นผู้ดำเนินรายการหรือผู้ประกาศหญิงคนแรก ซึ่งทำหน้าที่ผู้ดำเนินหลัก ให้กับรายการข่าวค่ำของสหรัฐ คือรายการข่าวค่ำ ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี เมื่อปี 2519 หลังจากนั้น วอลเทอร์สมีรายการแยกเป็นของตัวเองอีกหลายรายการ ให้กับช่องเอบีซี


ขณะที่หนึ่งในผลงานสำคัญของเธอ ซึ่งสร้างชื่อเสียงและทำให้เป็นที่จดจำในวงการโทรทัศน์อเมริกัน คือการสัมภาษณ์เชิงลึก กับผู้นำสหรัฐและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งทุกคน ตั้งแต่ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน กับนางแพท นิกสัน


นอกจากนั้น ตลอดระยะเวลาครึ่งศตวรรษที่โลดแล่นอยู่ในวงการ วอลเทอร์สถือเป็นผู้ดำเนินรายการหญิงเพียงไม่กี่คน ซึ่งเคยสัมภาษณ์ผู้นำโลก อย่างนายฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบา พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES