เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผบก.ปส.3 ร่วมกันแถลงผลจับกุมแก๊งบิ๊กไบค์ ผู้ต้องหา 5 ราย รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 6 คัน ขบวนคาราวานลักลอบขนยาบ้าจากพื้นภาคเหนือ ใน จ.เชียงราย โดยพบว่ารถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์มีการดัดแปลงกล่องซุกซ่อน และของกลางยาบ้ากว่า 1,890,000 เม็ด ทั้งยังมีการขยายผลพบความเชื่อมโยงกับนายทุนใหญ่ในภาคกลาง

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันเสาร์ที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับแจ้งเบาะแสร้องเรียนยาเสพติดผ่านสายด่วน 1386 จากพลเมืองดีในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยแจ้งว่าพบกลุ่มรถจักรยานยนต์ Big Bike มาพักอยู่ที่โรงแรมในพื้นที่ตัวเมือง จ.เชียงราย ขับรถเสียงดังรบกวนช่วงกลางดึก คาดว่าจะมีการรวมกลุ่มมั่วสุมเสพยาเสพติด และต้องสงสัยว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยใช้การอำพรางเป็นคาราวานท่องเที่ยว ซึ่งผู้แจ้งเบาะแสพบเห็นกลุ่มรถจักรยานยนต์ Big Bike ดังกล่าว เข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงราย เฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง และมักจะเดินทางออกจากพื้นที่ในช่วงเวลาเข้ามืด ผิดปกติจากบุคคลทั่วไป ตนจึงได้สั่งการทำการสืบสวนพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามเบาะแสร้องเรียน โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกระจายกำลังค้นหากลุ่มรถจักรยานยนต์ Big Bike ต้องสงสัย บริเวณพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย กระทั่งพบกลุ่มรถจักรยานยนต์ลักษณะตามแจ้ง 6 คัน มีชายวัยรุ่นและชายวัยกลางคน เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ Big Bike ลักษณะมีโครงเหล็กพร้อมติดตั้งกล่องบรรทุกสิ่งของ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงติดตามพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าพักที่รีสอร์ตในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 มี.ค. เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหา 6 รายพร้อมของกลางยาบ้า 1,890,000 เม็ด ซุกซ่อนในอุปกรณ์พ่วงข้างรถจักรยานยนต์ Big Bike จำนวน 5 คัน โดยซุกซ่อนยาบ้าคันละ 370,000 – 380,000 เม็ด ซึ่งผู้ต้องหาให้การว่าได้รับค่าจ้างในการลำเลียงยาเสพติด รวมจำนวน 1 ล้านบาท และลำเลียงยาเสพติดมาแล้ว 3 ครั้ง เตรียมนำยาเสพติดไปส่งในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งจากการสืบสวนเชื่อว่ายาเสพติดได้ถูกลำเลียงมาจากพื้นที่บ้านชนเผ่ามูเซอ กะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขยายผลปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เกี่ยวข้องจำนวน 10 จุด ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ชลบุรี, กทม., จ.สมุทรปราการ, จ.พิจิตร ตรวจยึดทรัพย์สินรวมมูลกว่า 7 ล้านบาท ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 6 คัน ทองคำน้ำหนักรวม 42 บาท และอายัดเงินในบัญชีธนาคาร 217,000 บาท

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวต่อว่า การจับกุมดังกล่าวถือเป็นลักษณะการกระทำความผิดรูปแบบใหม่ โดยขบวนการลำเลียงยาเสพติดจะอำพรางเป็นคาราวานท่องเที่ยวใช้ยานพาหนะประเภทรถจักรยานยนต์ Big Bike ติดตั้งโครงเหล็กพร้อมบรรทุกกล่องสิ่งของ เพื่อใช้ซุกซ่อนยาเสพติดได้ประมาณเกือบ 4 แสนเม็ด และไปลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย เข้ามาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งที่ผ่านมารถจักรยานยนต์ไม่ได้เป็นยานพาหนะต้องสงสัยที่ใช้ในลำเลียงยาเสพติดปริมาณมากระดับล้านเม็ด ถือได้ว่าความสำเร็จของคดีดังกล่าว เกิดจากประชาชนแจ้งเบาะแสร้องเรียนยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตนขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแส คดีดังกล่าวเป็นความร่วมมือที่ดีของทุกๆ ฝ่าย ทั้งภาคประชาชนที่ไม่นิ่งนอนใจเมื่อพบเหตุต้องสงสัยและเจ้าหน้าที่ภาครัฐก็ตอบสนองต่อข้อร้องเรียนของประชาชนอย่างรวดเร็ว และร่วมมือกันจนทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงผลการจับกุม โดยเฉพาะในกรณีที่เกี่ยวกับเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างการพักโทษที่ผ่านมาได้เดินทางเข้าเยี่ยมหรือไปขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติดหรือไม่ เพราะในสมัยที่นายทักษิณ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี เคยประกาศสงครามกับยาเสพติดและทำได้สำเร็จ ว่า ตนยังไม่ได้เดินทางเข้าเยี่ยมหรือขอคำปรึกษานายทักษิณเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียนที่ดี ซึ่งขณะนี้ก็ได้ย้อนดูบทเรียนในอดีตต่างๆ เพื่อมาปรับใช้แก้ปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน รวมถึงนำนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่ดีเข้ามาใช้แก้ปัญหาร่วมด้วย อีกทั้งกระทรวงยุติธรรมมีคณะทำงานที่คอยถอดบทเรียนการแก้ปัญหายาเสพติดที่สำเร็จในอดีต คอยทำหน้าที่ในเรื่องนี้อยู่แล้ว.