เมื่อวันที่ 5 ม.ค.66 ที่จุดบริการนักท่องเที่ยว น้ำตกไพรวัลย์ ท้องที่หมู่ 3 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง ปลัดจังหวัดพัทลุง นายสมควร ปล้องอ่อน นายอำเภอกงหรา นายวินัย ยาชะรัด กำนัน ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา ผู้นำท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง หน่วยกู้ภัยมูลนิธิพัทลุงการกุศล เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเทือกเขาบรรทัด พรานป่า กลุ่มมันนิ และกลุ่มชาวบ้าน ประมาณ 100 คน ได้ร่วมกันประชุมวางแผนในการเดินเท้าไปยังเขาเหลิม บริเวณเทือกเขาบรรทัด พื้นที่หมู่ 5 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตกไพรวัลย์ประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อติดตามชาวมันนิ 2 ราย ที่ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ขณะออกล่าสัตว์มาดำรงชีพตามประสาชาวมันนิ เป็นเวลา 7 วันแล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วานนี้ (4 ม.ค.) ที่ผ่านมา นายส่อแหละ โสดสลาม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองทรายขาว อ.กงหรา ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของกลุ่มมันนิ และผู้ใกล้ชิดกับกลุ่มมันนิ ได้นำ นายบัด รักษ์กงหรา อายุ 24 ปี ชาวมันนิ อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 1 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ณรงค์ ฮกปาน รอง สว.(สอบสวน) สภ.กงหรา เพื่อขอให้ทางอำเภอ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ช่วยตามหาตัว นายแว้ง รักษ์กงหรา อายุ 18 ปี ผู้เป็นน้องชาย และนายทง รักษ์กงหรา อายุ 38 ปี ผู้เป็นพี่ชาย

โดย นายบัด ได้เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายของวันที่ 29 ธ.ค. 65 นายแว้ง และนายทง ได้เดินเท้าออกจากทับ (ที่พักของชาวมันนิ) พร้อมอุปกรณ์ในการล่าสัตว์ มีด ไฟฉาย และน้ำดื่ม เดินเท้าออกไปล่าสัตว์ป่า อาหาร มาเลี้ยงครอบครัวตามวิถีชีวิตของชาวมันนิ ก่อนจะหายตัวไป พวกตนได้ออกตามหาแต่ก็ไม่พบ จึงได้ลงมาจากเขาเหลิม พื้นที่หมู่ 5 ต.คลองเฉลิม พบกับนายสอแหละ เพื่อให้ช่วยเหลือพี่และน้องของตน ก่อนพาตนเข้าแจ้งความ โดยพนักงานสอบสวนได้ประสานงานไปยังนายสมควร นายอำเภอกงหรา ผู้นำท้องถิ่น ซึ่งได้นัดประชุมฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อออกติดตามน้องชายกับพี่ชายของตน

นายสอแหละ กล่าวว่า กลุ่มมันนิมีจำนวน 35 คน ทุกคนจะมีบัตรประชาชน โดยก่อนหน้านี้ได้พักอาศัยบริเวณน้ำตกนกลำ พื้นที่หมู่ 1 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา หลังจากอาหารไม่สมบูรณ์ จึงได้อพยพครอบครัวทั้ง 35 คน มาพักอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่หมู่ 13 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา ใกล้กับน้ำตกไพรวัลย์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.พัทลุง และของภาคใต้ โดยจะมีตนให้การดูแลกลุ่มมันนิอย่างใกล้ชิด ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้รับบัตรผู้สูงอายุแล้ว 5 คน เมื่อเร็วๆ นี้มีการจัดทำบัตรประชารัฐไปแล้ว 28 คน คาดว่าจะได้รับบัตรดังกล่าวประมาณเดือน ก.พ. 66 นี้

“สำหรับเขาเหลิมในพื้นที่เทือกเขาบรรทัดที่ทั้ง 2 รายออกล่าสัตว์นั้น พื้นที่โดยทั่วไปเป็นเขาหิน มีเหวลึกหลายแห่ง ตนคาดว่าในขณะที่ทั้ง 2 คนกำลังออกล่าสัตว์โดยเฉพาะการเป่าลูกดอกยิงสัตว์นั้นอาจจะพลาดตกลงไปในเหวได้ หลังจากตนได้นำเรื่องการหายตัวไปให้หมอไสยศาสตร์ภายในหมู่บ้านก็ได้ความว่ายังมีผู้รอดชีวิตอีก 1 คน” นายสอแหละ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสายของวันนี้ได้มีชาวบ้านรายหนึ่งที่เข้าไปกรีดยางใกล้กับภูเขาเหลิม เดินเท้าลงมาบอกกับกลุ่มช่วยเหลือที่บริเวณน้ำตกไพรวัลย์ว่า ในเช้าของวันนี้ได้ยินเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือดังออกมาบริเวณเขาเหลิม คาดว่าน่าจะเป็นชาวมันนิที่สูญหายไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กลุ่มผู้ค้นหาจะเดินทางไปยังจุดดังกล่าวต่อไป.