เมื่อวันที่ 11 ม.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เรียกรับเงินแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งจากผู้ใต้บังคับบัญชา ว่า ก่อนหน้านี้ได้ออกหมายเรียกพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรมอุทยานฯเข้าให้ปากคำ 15 คน โดยนัดหมายให้มาพบในวันนี้ 3 ราย วันที่ 12 ม.ค. 4 ราย  และ วันที่ 13 ม.ค. 8 ราย เบื้องต้นมีการตอบรับว่าจะเข้ามาให้การ 3 คน แบ่งเป็นเข้าให้การในวันนี้ 1 คน พรุ่งนี้ 1 คน และ วันที่ 13 ม.ค.อีก 1 คน ส่วนที่เหลือยังไม่มีการตอบรับ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า หากออกหมายเรียกครั้งนี้ยังไม่มีการตอบรับ เจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกครั้งที่สอง และถ้ายังไม่มีการตอบรับอีก ตำรวจก็ต้องไปสอบปากคำและตรวจสอบหน่วยงานนั้นๆ รวมทั้งนำซองเงินของกลางไปตรวจพิสูจน์ทราบลายนิ้วมือแฝง และ ดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ทราบว่าใครเป็นเจ้าของซองเงินดังกล่าว ส่วนแนวทางคดีหลังรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนก็จะเร่งนำส่ง ป.ป.ช. จากนั้นก็จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำงานร่วมกัน โดยมี เจ้าหน้าที่จาก ป.ป.ท. และ บก.ปปป. ร่วมด้วย เพราะเป็นคดีใหญ่อยู่ในความสนใจของสังคม การดำเนินการจำเป็นต้องทำด้วยความรอบครอบชัดเจน กระจ่างชัด ส่วนของการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อขยายผลไปหาปลายทางเงินทั้งหมดว่าไปถึงใครบ้างนั้น ชุดทำงานของ บก.ปปป. กำลังเร่งตรวจสอบ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้หาก นายรัชฎา มีความประสงค์เข้าให้ปากคำเพื่อชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมอีกก็สามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิ์ ทั้งนี้ฝากเตือนพยานบุคคลที่ตำรวจปปป.ออกหมายเรียกไป ให้เข้ามาชี้แจงกับพนักงานสอบสวนจะดีกว่า ไม่ต้องกังวล ยืนยันเจ้าหน้าที่ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายไม่มีการกลั่นแกล้ง.