เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า คนฆ่าเสือ ไม่ใช่เพราะเกลียด แต่เพราะกลัวเสือ!!

1.ความลับอันลึกลับบางครั้งก็เปิดเผย เพราะการแย้มพรายเผลอตัว ช่วงเปิดตัวเข้าสู่พรรค รทสช. พลเอกประยุทธ์ได้พูด 2 เรื่องสำคัญ

– ทำมา 8 ปี ได้แค่ครึ่งทาง ยังมีเรื่องต้องทำอีกมาก

– ไม่อยากเป็นนายกฯต่อ แต่ประเทศไทยต้องไปต่อ

สอดรับกับก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน แกนนำสำคัญก็ได้แย้มพรายว่า พลเอกประยุทธ์เป็นคนดี เป็นอีก 2 ปี 3 ปี 4 ปี ก็ไม่มีปัญหา

ในขณะที่แกนนำเฒ่าอีกคนก็พูดว่า พลเอกประยุทธ์จะเป็นนายกฯอีกนาน!!!!

2. แบบนี้พรรคต่างๆ ก็ขวัญผวาตามๆ กัน!!!

เพราะแค่สัญญาว่าอีกไม่นานก็ 8 ปีแล้ว ถ้าอีกนานก็จะเป็น 20 ปีตามยุทธศาสตร์ชาติไม่ใช่หรือ? ถ้าเป็นเช่นนี้ ทุกพรรคก็กลายเป็นดาวหางที่หัวหน้าพรรคจะกลายเป็นคนแบกเสลี่ยงให้เขานั่งต่อไปอีก 12 ปี!!!

3. ที่กังวลกันก็มีเหตุผล เพราะ ถ้าจะอยู่ต่ออีกครึ่งทางที่เหลือ อาจเกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกมาตรา 158 ทำให้เป็นนายกฯ ได้ไม่จำกัดเวลา แลกเปลี่ยนกับการขยายเวลาให้ ส.ว. ดำรงตำแหน่งอีก 5 ปี

ทำได้อย่างนี้ก็หวานคอแร้ง!!!

ความวิตกของพรรคต่างๆ กลายเป็นความกลัวเมื่อใด เมื่อนั้นเสือก็จะถูกรุมสะกรัมจนไม่มีทางได้ ส.ส. ถึง 25 คน การเมืองไทยมันบ่แน่ดอกนาย

4.ความเป็นไปได้ที่ พท. พปชร. ภท. และกลุ่มพรรคที่ไม่เอาตู่ จะรวมตัวกันมี ส.ส. เกิน 376 คน ก็สามารถเลือกนายกฯ ได้โดยไม่ต้องอาศัยมือ ส.ว. เลย****

หมากตาบังคับคือ พปชร. นั้น ถ้ากลับไปร่วมกับ รทสช. ลุงป้อมก็ไม่มีวันได้เป็นนายกฯ และไม่มีวันดูแลกระทรวง ทั้งกลุ่มสาม ป.ใหม่ กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส กลุ่ม ดร.นฤมล และกลุ่มท่านมิ่งขวัญ ก็ไม่มีวันได้ตำแหน่งรัฐมนตรี เหมือนปัจจุบันนี้

5.การเลือกตั้ง 2566 เยาวชนคนรุ่นใหม่มีสิทธิเลือกตั้งเพิ่มขึ้นถึง 6 ล้านคน คิดเป็นปาร์ตี้ลิสต์เกือบ 20 คน และส.ส.เขตร่วม 20 คน จำนวน ส.ส.40 คน น่าจะเทไปอยู่ที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย และทำให้ฐานจำนวน ส.ส.เดิม มีโอกาสตกกระป๋องมากกว่า 35% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประมาทไม่ได้

กลยุทธ์ตกปลาในอ่าง ปชป.และ พปชร. ไม่ทำให้จำนวน ส.ส.ฝ่ายพลเอกประยุทธ์เพิ่มขึ้น แต่ทำให้แกนนำ ปชป.และ พปชร.กลืนเลือดแค้นฝังหุ่นกันอยู่ อะไรจะเกิดขึ้นก็ยังไม่รู้

#สร้างปัญหาต่อก่อปัญหาใหม่

#นับถอยหลังการเลือกตั้ง