เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 ม.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารแจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน สำนวนคดี นายชัยณัฐร์ หรือตู้ห่าว กรณ์ชายานันท์ กับพวก เดินทางมาส่งสำนวนคดี “ตู้ห่าว” ให้อัยการสูงสุด ก่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าว่า สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นำกำลังเข้าตรวจค้นผับจินหลิง พบและยึดยาเสพติด พร้อมอุปกรณ์การเสพหลายรายการเป็นของกลาง พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาที่มั่วสุมเสพยา และจำหน่ายยาเสพติด นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาศาลออกหมายจับนายตู้ห่าว กับพวก ในข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดและสมคบ และแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในข้อหาร่วมกันฟอกเงินและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พร้อมทั้งขยายผลสืบสวนจับกุมบุคคลผู้เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร. เซ็นตั้ง จตช. พร้อมคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี “ตู้ห่าว”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า คดีนี้เป็นความผิดที่เกี่ยวเนื่องนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดได้มอบหมายให้ตนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบร่วมกันทำการสอบสวนกับพนักงานสอบสวนในสังกัด 4 กองบัญชาการประกอบด้วย บช.น., บช.ก., บช.สอท., บช.ปส. และร่วมกับพนักงานอัยการทำการสอบสวนคดีนี้ ขณะนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ทางคดีมีการสอบสวนพยานบุคคล 444 ปาก สืบพยานล่วงหน้า 20 ปาก ตรวจยึดทรัพย์สิน 5,345 ล้านบาท มีพยานเอกสาร พยานนิติวิทยาศาสตร์ และอื่นๆ กว่า 67 แฟ้ม 26,892 แผ่น สอบสวนผู้ต้องหา ทั้งหมด 43 คนแบ่งเป็นบุคคลธรรมดา 38 คน นิติบุคคล 5 ราย ในส่วนของบุคคลธรรมดา 38 คน จับกุมดำเนินคดีแล้ว 20 คน ยังหลบหนี 18 คน ได้สั่งการให้เร่งรัดติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นนิติบุคคลอีก 5 บริษัทแจ้งข้อหาดำเนินคดีแล้วเช่นกัน

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับสั่งการเน้นย้ำให้ดำเนินคดีตรงไปตรงไปตามพยานหลักฐานอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดของกลุ่มเครือข่ายทุนจีนสีเทา

“วันนี้กระผมในฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ พร้อมคณะพนักงานสอบสวน ได้นำสำนวนการสอบสวนมาส่งมอบให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณาต่อไป มั่นใจสำนวนแน่นหนา ครบถ้วน เพียงพอในการสั่งฟ้องลงโทษผู้ต้องหาได้ ขอขอบคุณคณะพนักงานอัยการ ที่ร่วมทำการสอบสวนคดีนี้ ขอบคุณ ป.ป.ส. ปปง. ที่ร่วมสืบสวนและสนับสนุนข้อมูล ขอบคุณพี่น้องประชาชน สื่อมวลชนที่คอยติดตามและเป็นกำลังใจให้คณะทำงาน รวมทั้งคุณชูวิทย์ ที่คอยสนับสนุนข้อมูล ทำให้คดีนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว.