เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ร.ต.อ.ศุภกิจ อธิจิต พนักงานสอบสวนร้อยเวร สภ.เชียงคำ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านฝายกวาง หมู่ 17 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ว่า มีเด็กไปเล่นน้ำแล้วจมน้ำ จึงได้ลงพื้นที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณฝายน้ำล้นทุ่งหล่ม ซึ่งอยู่บริเวณหลังบ้านของผู้ใหญ่บ้านฝายกวาง หมู่ 17 ทั้งนี้มีประชาชนยืนมุงดูเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ช่วยกันงมหาจนเจอในเวลาต่อมา ทรายชื่อคือ นายศิวกรณ์ สืบจากถิ่น อายุ 15 ปี เป็นวัยรุ่นในพื้นที่บ้านฝายกวาง หมู่ 17 ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.ฝายกวาง เข้ามาช่วยปั๊มหัวใจแต่ไม่เป็นผล สุดท้ายเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ร.ต.อ.ศุภกิจ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้น ผู้ตายไม่มีร่องรอยของการถูกทำร้าย ซึ่งตนได้สอบถามกลุ่มเพื่อนของผู้ตายประมาณ 5 คน ที่อยู่ในเหตการณ์ โดยได้เล่าให้ตนฟังว่า ก่อนเกิดเหตุวัยรุ่นกลุ่มนี้ได้ชักชวนกันมาเล่นน้ำบริเวณฝายทุ่งหล่มแห่งนี้ โดยตัวของผู้ตายเพิ่งจะทานข้าวเที่ยงอิ่มใหม่ๆ เมื่อเล่นไปสักพัก เห็นผู้ตายเริ่มว่ายน้ำไม่ออก ก่อนจะจมน้ำหายไปต่อหน้าเพื่อนที่เล่นน้ำด้วยกัน หลังจากนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 10 กว่านาที เพื่อนที่เล่นน้ำกับผู้ตาย ได้วิ่งไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ก่อนที่จะประสานเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายมาช่วยกันคนหาร่างของผู้ตาย จนพบในเวลาต่อมา ซึ่งหลังจากที่เกิดเรื่อง เพื่อนที่มาด้วยกันตัวสั่นและทำอะไรไม่ถูก เพราะเห็นภาพเพื่อนจมน้ำหายไปต่อหน้า

ด้านนายธีรพงศ์ เนินวิเชียร เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำ ได้กล่าวเสริมว่า หลังจากที่พวกตนได้รับแจ้งเหตุ ก็ได้รีบลงพื้นที่เพื่อเข้าช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ทันเวลา เพราะผู้ตายจมน้ำเป็นเวลานาน จนผิวตัวซีด ซึ่งพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้น คาดว่าน้ำน่าจะเย็นจัดเพราะช่วงนี้เป็นฤดูหนาว อาจทำให้ผู้ตายเกิดตะคริวได้ง่ายด้วย