เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าเราเตรียมวางแผนเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ตอนนี้มีหลายกระแสทั้งการยุบสภา ควบรวมพรรค และดูด ส.ส. แต่เราก็ยังไม่ได้กำหนดวันที่ที่ชัดเจน

เมื่อถามถึงความชัดเจนในตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน ต่อพรรค พท. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้นายเศรษฐา เป็นสมาชิกพรรค พท. ถ้าจะมาช่วยหาเสียงก็ถูกต้องตามกฎหมาย แต่วันนี้นายเศรษฐาไม่ได้แพลนร่วมลงพื้นที่ด้วยกัน

เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนี้มีโอกาสที่นายเศรษฐา จะร่วมลงพื้นที่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีโอกาสแน่นอน ทุกคนมีเป็นสมาชิกพรรค พท. สามารถมาช่วยหาเสียงได้ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วซึ่งพรรค พท. แอบขอคำปรึกษานายเศรษฐาอยู่เรื่อยๆ อยู่แล้วทั้งเรื่องของนโยบายและเศรษฐกิจเพราะนายเศรษฐา เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และยังปรึกษานักวิชาการ รวมทั้งคนที่มีความรู้ต่างๆ มากมาย เพื่อทำนโยบายของพรรค พท. ให้ตอบโจทย์พี่น้องประชาชน

เมื่อถามต่อ นายเศรษฐา จะเป็นหนึ่งแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องรอก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ก็พูดแล้วว่ามีอยู่แถวๆ นี้อีกหนึ่งคน

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าอยู่แถวๆ นี้ คือน.ส.แพทองธาร เองใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยน้ำเสียงหัวเราะว่า ตนก็ไม่ทราบ และเป็นใครก็ไม่ทราบเหมือนกัน

เมื่อถามอีกว่า ตัว น.ส.แพทองธาร มีความพร้อมแล้วหรือยังที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “อิ๊งพร้อมนะคะ เพราะอิ๊งรู้สึกว่าเราลงมาจุดนี้ เราอยากให้พรรคแลนด์สไลด์เพื่ออะไร เพื่อนำนโยบายต่างๆ ที่สัญญากับประชาชนทุกจังหวัดผลักดันให้เกิดขึ้นจริงๆ ให้ได้ นี่คือสิ่งที่อิ๊งคิด แต่แน่นอนว่าเป้าหมายของอิ๊งค์ คือนโยบายที่ผลักดันให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าสุดท้ายแล้วพรรคมีคนที่เหมาะสมกว่า อิ๊งก็พร้อมเหมือนกัน”

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค กล่าวว่า รายชื่อแคนดิเดตนายกฯอยู่ในขั้นตอนการหารือของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ส่วนจะเป็นเดือน ก.พ.หรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์การเมืองประกอบด้วย ซึ่งวันที่ 7 ก.พ. เป็นวันสุดท้ายที่ส.ส.จะย้ายพรรค ส่งผลให้สภามีปัญหาเรื่ององค์ประชุมและมีโอกาสยุบสภาได้.