เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เลขที่ 555/57 อาคารเอสเอสพี ทาวเวอร์ 1 (SSP Tower 1) ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ง. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) กรมสรรพากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบภายในอาคารที่ตั้งของสำนักงานบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์

พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยว่า ตนได้รับร้องเรียนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ได้แจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ว่าพบผู้ให้บริการผ่านแพลตฟอร์มขายสลากฯ รายดังกล่าว มีพฤติการณ์ขายสลากฯเกินราคา และมีจำนวนสลากฯมาก ซึ่งคาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

นอกจากนี้ ทางสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่ากองสลากพลัสไม่ได้รับสิทธิในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งให้ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ก่อนหน้านี้ทางดีเอสไอพบว่า มีเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนการที่กองสลากพลัส อ้างว่า เป็นการจำหน่ายสลากฯ ในราคา 80 บาท แต่คิดค่าบริการเพิ่ม (ค่าสนับสนุนเว็บไซต์) ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายในฐานความผิดใดบ้าง

ด้าน พ.ท.หนุน กล่าวถึงการที่ไปแจ้งความกับตำรวจ ปคบ. ให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งฯ ออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม เนื่องจากพบว่า เป็นการกว้านซื้อสลากฯ ที่ระบุว่า รับซื้อมาเกินกว่า 80 บาท แล้วนำมาขายในราคา 80 บาท ตามความเป็นจริงถ้าซื้อมาในราคา 80 บาท และนำมาขายในราคา 80 บาท ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้จึงอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ไม่เกี่ยวข้องกับกองสลากพลัส และไม่เคยให้สิทธิในการจำหน่ายสลากฯ และการขายสลากฯ ของแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่สามารถควบคุมผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 20 ปีได้ โดยส่วนนี้ก็จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายด้วยเช่นกัน

พ.ท.หนุน ยังกล่าวอีกว่า การให้บริการผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวต่างจากแอพพลิเคชั่นเป๋าตังของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ให้ระบุยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนก่อนซื้อ ที่ผ่านมา ทางสำนักงานฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเครือข่ายเยาวชนในเรื่องของการขายสลากฯ ในเด็กและเยาวชน.