เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ร.ต.อ.เลิศ ศรีรักษา รองสารวัตรสอบสวน สภ.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทและมีการใช้อาวุธปืนยิง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบนถนนวัดภูธรอุทิศ-ทุ่งใหญ่ พื้นที่หมู่ 7ต.ขุนทะเล จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บ 1 ราย เป็นหญิง ทราบชื่อ คือ น.ส. อัจฉราภรณ์ งามลุน อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128/2 หมู่ 4 ต.ช้างขวา อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่ราวนมซ้าย 1 นัด อาการสาหัส หน่วยกู้ภัยจึงเร่งนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เพื่อให้การช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถทนพิษบาดแผลได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะเดียวกัน ชุดสืบสวนได้นำตัวเพื่อนผู้ตายซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ อายุระหว่าง 15-18 ปี จำนวน 5 ราย เป็นผู้ชาย 3 คน และหญิง 2 คนไปสอบสวน โดยนายธนพนธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี แจ้งว่า พวกตนทั้ง 6 คน พากันมาเที่ยวดื่มกินที่ร้านเมาดีฟ จนถึงเวลาร้านปิดได้พากันออกจากร้านขับไปตามถนนเส้นหลังมหาวิทยาลัยราชภัฏ แล้วขับรถสวนกับกลุ่มผู้ก่อเหตุซึ่งเคยมีปัญหากันมาก่อน จึงพากันเร่งเครื่องหลบหนี จนถูกคู่อริตามมาทันที่บริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนจะถูก 1 คนร้ายที่มาด้วยกัน 4 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คัน ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ตน แต่กระสุนพลาดไปถูก น.ส. อัจฉราภรณ์ ซึ่งนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของตนมา ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มนักเรียนโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.มะขามเตี้ย

ต่อมา พ.ต.ต.สมเกียรติ สังข์นาค สว.สืบสวน กก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี นำกำลังออกติดตามตัวด้วยการกดดันไปตามบ้านญาติ ก่อนญาติจะประสานเข้ามอบตัวที่ สภ.บ้านนาเดิม เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปควบคุมตัว ประกอบด้วย นายชิษณุ อายุ 18 ปี นายปริญญา อายุ 18 ปี นายอารักษ์ อายุ 18 ปี และนายศิริวัฒน์ อายุ 18 ปี ทั้งหมดเป็นนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สุราษฎร์ธานี จึงนำตัวทั้งหมดมาซักถามปากคำที่ สภ.ขุนทะเล

โดย พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้เดินทางไปซักถามปากคำผู้ก่อเหตุด้วยตนเองจนผู้ก่อเหตุให้การรับสารภาพว่า นายปริญญา เป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหาย พร้อมนำตรวจยึดอาวุธปืนขนาด 9 มม. ที่บ้านพัก รถจักยานยนต์ที่ใช่ก่อเหตุ 2 คัน และให้การว่า ขณะที่นายปริญญาพร้อมเพื่อนได้พากันขี่รถจักรยานยนต์มาบนที่เกิดเหตุ ได้ขี่รถสวนกับกลุ่มผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นคู่อริเก่ากันมาก่อน ระหว่างนั้นได้ยินเสียงด่าแม่มาจากกลุ่มของคู่อริ จึงได้เลี้ยวรถกลับมาขี่ไล่ยิง ส่วนอาวุธปืนรับว่าสั่งซื้อมาจากอินเทอร์เน็ตในราคา 20,000 บาท เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา หลังเกิดปัญหากับกลุ่มของนายธนพนธ์ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นและพกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุนไปในเมืองโดยไม่มีเหตุอันควรและควบคุมตัวไว้สอบสวนปากคำ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.