เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 29 ม.ค. พ.อ.รณวรรณ พจน์สถิตย์ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า/ผบ.ร.9 สั่งการให้ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ทำการสนธิกำลังกับ ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ปกครอง อ.ทองผาภูมิ เพื่อปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเฝ้าระวังป้องกัน และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบข้ามชายแดน เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมาย ของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ กกล.สุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า/ร.9 ได้รับการเเจ้งว่า จะมีขบวนการนำพาผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงได้ทำการสนธิกำลังเข้าทำจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ บ้านอู่ล่อง หมู่ 2 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 93 คน เป็นชาย 63 คน หญิง 24 คน ผู้ติดตาม 6 เด็กชาย 3 เด็กหญิง ผู้ให้การช่วยเหลือซ่อนเร้นนำพาเป็นชาย 1 คน  รวมทั้งสิ้น 94 คน 

สอบสวนทราบว่า แรงงานทั้งหมดเสียค่าใช้จ่ายรายละ 20,000-30,000 บาท คน เดินทางมาจาก เมาะลำไย, ย่างกุ้ง, พะโค, ยะไข่ ประเทศเมียนมา โดยจะเข้าไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร, จ.ระยอง, จ.กาญจนบุรี และ กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิขั้นต้น ไม่พบผู้มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส นำตัวส่งสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.