จากกรณีคนร้ายลักมาตรวัดน้ำประปาที่ร้านติ๋มนมสด และสถานที่อื่นในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น และมีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 มค. 66 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

15วิฯพิชิตทรัพย์! โจรแสบอาละวาดลักมิเตอร์น้ำ วันเดียว 6 หลังรวด ใช้เวลาแป๊บเดียว

คืบหน้าเมื่อเวลา 07.45 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่ สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนฯ เร่งติดตามตัวคนร้ายตะเวนลักมิเตอร์น้ำประปาชาวบ้าน โดยได้ทำการสืบสวนตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะสัญจรเรื่อยมา จนกระทั่งวันที่ 29 ม.ค. ชุดสืบสวนฯ ได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือ ท้าวหลวง สุขเกษม อายุ 38 ปี เชื้อชาติลาว สัญชาติลาว และนายพงษ์นิรันดร์ ฤทธิ์งาม อายุ 47 ปี ที่อยู่ 438/1 หมู่ 18 ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น พร้อมของกลาง จำนวน 9 รายการคือ 1.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสแมช สีฟ้า-ดำ ต่อพ่วงข้าง จำนวน 1 คัน 2.ก๊อกน้ำ จำนวน 1 อัน 3.ชิ้นส่วนมาตรน้ำประปา จำนวน 2 อัน 4.ลวดทองแดง จำนวน 2 ม้วน 5.เสื้อคลุมกันหนาว แขนยาว สีน้ำตาล จำนวน 1 ตัว 6.เสื้อยืดแขนสั้น สีดำ จำนวน 1 ตัว 7.กางเกงขายาว สีน้ำเงิน จำนวน 1 ตัว 8.กระเป๋าคาดอก สีแดง จำนวน 1 ใบ และ 9.ผ้าขาวม้า ลายสีแดง-ขาว จำนวน 1 ผืน

จากพฤติการณ์และพยานหลักฐานดังกล่าว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะหรือรับของโจรและเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย” และได้ตรวจสอบหนังสือเดินทางของท้าวหลวง สุขเกษม พบว่าไม่สามารถแสดงหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบได้ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวไม่มีเอกสารสำคัญประจำตัวที่จะแสดงได้เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจ” ผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และสมัครใจนำชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ พร้อมได้ประสาน พฐ.4 ตรวจเก็บDNA ผู้ต้องหาทั้งสองราย ไว้เรียบร้อย จึงนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.