จากกรณีหนุ่มวัย 16 ปี นักกีฬาเยาวชนทีมชาติ ซิ่งเก๋งบีเอ็มดับเบิลยูฝ่าไฟแดงพุ่งชนบริเวณสี่แยกไฟแดง จนเป็นเหตุทำให้ นายธนพล แก้วมูล หรือ เต้ อายุ 24 ปี บัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์ เกียรตินิยม ม.เทคโนโลยีสุรนารี เสียชีวิต แต่เด็กหนุ่มผู้ก่อเหตุ กลับลงสตอรี่ดีใจ ได้ใบประกาศติดนักเทนนิสทีมชาติไทย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตบนโลกออนไลน์อีกครั้ง งานนี้เรื่องดราม่าไม่จบเมื่อ “บอม ธนิน” นักแสดงหนุ่มได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ระบุข้อความว่า “เห็นคนพูดถึงสมาคมเทนนิสกัน ผมเล่นและแข่งเทนนิสมาตั้งแต่ 10 ขวบ คันปากจังเลย อยากพูดความจริง บอกเลยว่าเรื่องแซ่บกว่าที่คุณคิด และโยงไปถึงทำไมเทนนิสไทยย่ำอยู่กับที่ “ถ้าคนที่มีฝีมือดีที่สุดได้โอกาสไปแข่งที่ต่างประเทศก่อนเด็กเส้น วงการเทนนิสไทยไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน (เป็นมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะเป็นด้วย) มีหลายคนเลิกเล่น เพราะทางสมาคมไม่ให้ทุนไปแข่งที่ต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ชนะการแข่งขัน แต่กลับไปให้เด็กที่ขึ้นตรงกับทางสมาคม #สมาคมเทนนิส เบาๆไปก่อนนะ” ทำเอาชาวเน็ตที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมขอให้ทางสมาคมออกมาขี้แจ้งว่าเรื่องนี้ เป็นความจริงหรือไม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก @สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ได้ออกหนังสือชี้แจงว่า
1. ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน สมาคมฯ มีนโยบายในการคัดเลือกนักเทนนิสเข้าร่วมโครงการ LTAT Academy โดยพิจารณาจากผลการแข่งขันคัดเลือกเป็นนักเทนนิสทีมชาติชุดใหญ่ และเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี 14 ปี และ 16 ปี ซึ่งจะทำการแข่งขันคัดเลือกในทุกๆ ปี อย่างยุติธรรมและโปร่งใส
2. นักเทนนิสที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ โดยนักเทนนิสทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการสนับสนุนค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน, ค่าวีซ่า และค่าสมัคร สำหรับการเดินทางไปแข่งขันต่างประเทศเก็บสะสมอันดับโลกที่มีความเหมาะสมกับตัวนักเทนนิส ในรายการของ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ), สมาคมเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี) สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) โดยเท่าเทียมกัน (นักกีฬาที่ขออนุมัติออกแข่งขัน จะได้รับอนุมัติให้ออกแข่งขันในทุกรายการที่ขออนุมัติมา)
3. นักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกเป็นทีมชาติชุดใหญ่และเยาวชนทีมชาติในแต่ละปี จะเข้าร่วมโครงการ LTAT Academy แทบทั้งหมด ยกเว้นมีนักเทนนิสประมาณ 5-6 ราย ที่ติดสัญญากับต้นสังกัด หรือไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ด้วยเหตุผลอื่นๆ
4. การเข้าร่วมโครงการ LTAT Academy จะเป็นในรูปแบบสัญญาปีต่อปี การไม่ต่อสัญญาโครงการเคยเกิดขึ้นเพียงกรณีเดียวคือ ในกรณีที่นักเทนนิสได้สิทธิเข้าร่วมในการแข่งขันคัดทีมชาติชุดใหญ่แล้ว แต่ไม่เข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากสมาคมมีนโยบายที่ต้องการให้นักเทนนิสทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแข่งขันคัดเลือกเป็นนักเทนนิสทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งเป็นรายการที่มีความสำคัญ และแสดงออกถึงความรักชาติ รวมทั้งต้องการรับใช้ชาติ (ในแต่ละปีการคัดทีมชาติชุดใหญ่จะมีเพียงครั้งเดียว ใช้เวลาประมาณ 4 วัน)…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT