เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นายพยุง (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี อาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์ เดินทางมายังศาลจังหวัดตราด เพื่อถอดกำไลอีเอ็ม หลังถูกตำรวจ สภ.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด จับกุม ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ ภายหลัง พ.ต.ท.สมศักดิ์ ผลกระโทก สว.สอบสวน สภ.หนองบอน เจ้าของคดีถอนคดี ขณะเดียว น.ส.ชลิดา พละมาตย์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิวินวิน เดินทางร่วมสังเกตการณ์

นายพยุง กล่าวว่า เมื่อวานนี้ขณะที่ตนเองกำลังทำงาน ได้รับแจ้งจากระทรวงยุติธรรมและมูลนิธิวินวิน ว่าตำรวจถอนคดีแล้ว ตนเองรู้สึกดีใจมาก รีบวิ่งไปหาภรรยาบอกข่าวดี ว่าตนเองหลุดพ้นจากการเป็นผู้ต้องหาแล้ว พร้อมกอดคอกันร้องไห้ และอยากจะฝากถึงตำรวจ ควรทำคดีให้รอบครอบกว่านี้ เพื่อไม่ให้จับผิดคน ซึ่งตนเองเข้าใจดีที่ตำรวจต้องจับกุมคนทำผิด เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข แต่กรณีของตนนั้น เมื่อตำรวจตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ปรากฏว่ามีชื่อและนามสกุลเดียวกันถึง 6 คน ทำไมถึงไม่เช็กเลขบัตรประชาชนด้วย

“ส่วนเรื่องนี้ ตนเองเชื่อว่าตำรวจจับผิดตัวมากกว่า เพราะ พ.ต.ท.สมศักดิ์ ผลกระโทก สว.สอบสวน สภ.หนองบอน บอกในบันทึกจับกุมว่า ทางตำรวจไม่ได้ตรวจสอบเลขบัตรประชาชนอย่างละเอียด ทำให้ พ.ต.ท.สมศักดิ์ ต้องทำเรื่องถอนฟ้องในวันที่ 3 ก.พ. 66” นายพยุง กล่าว

ด้านภรรยา นายพยุง กล่าวถึงความรู้ว่า หลังทราบข่าวว่าสามีจะได้ปลดกำไลอีเอ็ม รู้สึกตื่นเต้น ดีใจจนร้องไห้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ร้องไห้ เสียใจที่ตำรวจถูกจับ เพราะตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ได้ต่อสู้กับความถูกต้อง ต้องเดินทางขึ้นลงตราด-กรุงเทพฯ มารายงานตัว 4 ครั้ง รวมทั้งร้องสื่อ ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีมูลนิธิวินวิน เข้ามาช่วยเหลือหาความจริง ลงพื้นที่ตรวจสอบความจริงให้ จนได้รับความยุติธรรมในวันนี้ และขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือ

ขณะที่ น.ส.ชลิดา กล่าวว่า หลังจากที่ผู้เสียหายเข้าร้องเรียนให้มูลนิธิวินวินเข้าช่วยเหลือ ทางมูลนิธิจึงได้ติดตามเรื่องนี้ เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมลงพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด สอบถามพยานในรถตู้ที่เดินทางไปในเกิดเหตุ ว่าใช่นายพยุง มงคล วินมอเตอร์ไซค์ หรือไม่ ที่ขับรถไปส่งแนวชายแดน ซึ่งทุกคนปฏิเสธว่าไม่ใช่ จึงนำหลักฐานไปมอบให้กับกระทรวงยุติธรรม เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

น.ส.ชลิดา ยังกล่าวว่า เรื่องที่ตำรวจจับผู้ต้องหาผิดตัวนั้นเป็นปัญหาใหญ่มาก ซึ่งนายพยุง ไม่ใช่คดีแรกที่ถูกจับเป็นแพะ และอยากจะฝากตำรวจว่า หากจะออกหมายจับใคร ให้ตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งชื่อ เลขบัตรประชาชนให้ดี เพราะประชาชนอย่างตาสีตาสา ที่ไม่มีเงิน ไม่มีแรงต่อสู้กับกระทรวงการยุติธรรม และปัจจุบันยังมีปัญหาการจับผิดตัวอยู่

สำหรับการเรียกร้องเงินเยียวยานั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมค่าใช้จ่ายที่เสียไป เพื่อเรียกร้องให้ทางตำรวจรับผิดชอบต่อไป.