ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสรรพราเชนทร์ สมุทรสงคราม ได้ออกตามหาสุนัขพันธุ์ไทย ที่หัวติดขวดโหลพลาสติก กินไม่ได้จนผอมโซ ตามที่มีผู้แจ้งว่าพบเห็นที่บริเวณตลาดน้ำอัมพวา เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 ทำให้เกรงว่าสุนัขที่ขาดทั้งน้ำและอาหารหลายวันจะตาย อีกทั้งหากข้ามถนนที่สายตามองเห็นไม่ชัด ก็อาจจะถูกรถชนตายได้ จึงได้ออกตามหาสุนัขตัวนี้ ทั้งกลางวันและกลางคืนตามสถานที่ต่างๆ ในรัศมีจากตลาดน้ำอัมพวาออกไป 3 กม.

กระทั่งช่วงเช้าเมื่อวันที่ 9 ก.พ. เจ้าหน้าที่พบสุนัขที่หัวติดขวดโหลตัวนี้นอนหลับด้วยความอ่อนเพลีย เนื่องจากขาดทั้งน้ำและอาหารมาหลายวัน บริเวณริมถนนสายสมุทรสงคราม-อัมพวา ชุมชนวัดบางกะพ้อม ต.อัมพวา จ.อัมพวา ซึ่งอยู่ห่างตลาดน้ำอัมพวาประมาณ 2 กม. จึงประสานนายสัตวแพทย์เชิงชาญ พึ่งเจียม ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม นำเจ้าหน้าที่มาประเมินความช่วยเหลือ พบว่าสุนัขนอนนิ่งเพราะอ่อนเพลีย จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบ โดยใช้สวิงครอบที่ตัวสุนัข แล้วให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยกันจับตัวไว้ แล้วใช้กรรไกรตัดขวดโหลออกจากหัวสุนัข จากนั้นได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขด้วย ก่อนจะนำสุนัขตัวนี้กลับไปฟื้นฟูสภาพร่างกาย และสังเกตอาการโรคพิษสุนัขบ้า ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อสืบหาเจ้าของมารับไปเลี้ยงดูต่อไป

นายสัตวแพทย์เชิงชาญ กล่าวว่า สุนัขตัวนี้เป็นสุนัขพันทาง เพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี คาดว่าน่าจะเป็นสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของ จึงต้องนำกลับไปฟื้นฟูสภาพร่างกาย และสังเกตอาการโรคพิษสุนัขบ้า นอกจากจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว ยังจะทำหมันให้ด้วย หากไม่พบว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และทราบว่าเจ้าของเป็นใคร ก็จะนำกลับไปส่งคืนต่อไป ส่วนอาการสภาพอิดโรยนั้น มาจากการขาดน้ำและอาหารหลายวัน ไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด โชคดีไม่ต้องฉีดยาสลบ ก็สามารถกินทั้งน้ำและอาหารได้ทันที