สำหรับใครที่กำลังมีแพลนจะไปเที่ยวต่างประเทศ หรือเดินทางไกลต่างถิ่น ต้องระมัดระวังตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ อย่างเรื่องราวของสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยผ่าน กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น ขณะที่เธอเดินทางโดยเครื่องบิน ระหว่างรอต่อเครื่องที่ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อากีโน ประเทศฟิลิปปินส์ เธอกลับพบว่า เงินหายไป 40,000 เยน (10,263 บาท)..

โดยเธอเล่าเหตุการณ์ว่า ‘แจ้งเตือนภัยเงินหาย 40,000 เยน ต่อเครื่องที่ฟิลิปปินส์ ที่สนามบิน MNL เรื่องมีอยู่ว่า สามีเราเป็นคนที่นับเงินตลอดเวลาเป็นปกติ หลังจากสแกนของเสร็จ ขึ้นมานั่งรอต่อเครื่อง คุณสามีก็นับเงินอีกรอบ แล้วเงยหน้ามาบอกว่า เงินเราหายไป 4 ใบ เท่านั้นแหละ รีบลงไปตรงจุดสแกนอีกรอบ

ย้อนเรื่องไปถึงตอนสแกน วันนี้แถวยาว คนเยอะ ชุลมุนมากๆ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ค้นกระเป๋าปกติ แต่พาสามีเราย้ายไปโต๊ะ ที่ห่างจากเครื่องสแกนข้างประตู มุมค่อนข้างอับข้างประตูด้านซ้ายมือ แล้วเปิดพร้อมกันสองใบ สลับไปสลับมา ตัวเราก็ไม่ทันได้สังเกต มัวแต่เก็บของพะรุงพะรัง แต่สามีบอกว่า เจ้าหน้าที่เหมือนทำอะไรที่แขน แต่ก็คิดว่าไม่เกี่ยว นึกว่าคันแขนมั้ง แต่ก็กลัวยัดของ

เราและสามีรีบเดินกลับไปที่จุดสแกนทันที และแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า เงินเราหาย โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งโทรฯ ไปหาบอส แล้วสักพักก็ตามมาทีมหนึ่งมาถามเราว่าคนไหนเป็นคนเช็ก เราไม่แน่ใจว่าคนไหน  แต่เป็นผู้หญิง ใส่แว่น ใส่แจ๊กเกต เราอธิบายว่า สามีเราถูกย้ายมาเช็กตรงนี้ แล้วเจ้าหน้าที่ เปิดถุงเงินดู แล้วเงินหายไป ขอเช็กกล้องหน่อย

เจ้าหน้าที่เป็นสิบคน ยืนล้อมเรา ให้สามีเรา ไปสแกนกระเป๋าอีกรอบ ตอนแรกให้หยิบถุงเงินขึ้นมาสแกนอีก สามีเราบอกว่า ไม่เอาแล้ว ไม่เปิดแล้ว สแกนไปทั้งใบเลย ระหว่างสแกน หัวหน้ายืนคุยกับเรา คุยว่าไปไหน มาจากไหน ชอบฟิลิปปินส์หรอ แล้วกระเป๋าสามีก็สแกนเสร็จ เจ้าหน้าที่บอกว่า ลองเช็กอีกทีสิ ว่าเงินครบมั้ย

เฮ้ย!! เซอร์ไพร้ส์ เงินย้ายมาอยู่กระเป๋าหน้า 4 ใบพอดี ตอนแรกเราจะโวยวาย สามีบอกว่า อย่า เค้าคืนแล้ว จบแล้ว **ก่อนลงไป รื้อกระเป๋าเช็กหมดแล้ว เพราะเราก็คิดว่าสามีนับผิด หรือว่าเก็บไว้ที่อื่น ส่วนตัวคิดว่าทีมน่าจะรู้กันหมด เพราะเราขอดูกล้อง ก็บ่ายเบี่ยง ทุกคนดูชิลชิล มองหน้ากัน คุยกันภาษาฟิลิปปินส์ น่ากลัวมากจริงๆ

ท้ายนี้เราโชคดี ได้เงินกลับมาครบ ถึงแบงก์จะยับนิดหน่อย แต่ก็ยังได้คืน ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุก ดูแลทรัพย์สินอันมีค่าดีๆนะคะ **นี่คือเงินสดที่แลกติดตัวมา ส่วนใหญ่ใช้บัตรทราเวลค่ะ..’

ขอบคุณข้อมูลและภาพ กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น