เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดบ้านหนองหลุบ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอม โดยพบว่ามีพ่อค้าสลากฯ ชาว จ.เลย นำมาขายในตลาดบ้านหนองหลุบ แล้วมีแม่ค้ารับไปขายต่ออีกที ก่อนจะตรวจสอบไปยังกองสลาก ซึ่งยืนยันชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์แล้วว่า เป็นสลากฯ ปลอมลอกเลียนแบบขึ้นมา ซึ่งมีผิวสัมผัสลื่นต่างจากของแท้จะหยาบ พร้อมกันนี้มีลูกค้าซื้อไป 23 ใบแล้ว เป็นเลขชุดลงท้าย 90 ซึ่งทางผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สน.รัตนาธิเบศร์ เมื่อวาน (10 ก.พ.) ที่ผ่านมา และเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ สภ.บ้านเป็ด มีผู้เสียหายไปแจ้งความเพิ่มอีก โดยทั้งสองท้องที่เป็นเหตุการณ์เชื่อมโยงกัน โดยที่ สน.รัตนาธิเบศร์ เป็นสลากฯ ปลอม 300 ใบ ของฝั่งพี่สาวที่รับมาจากน้องสาวในจังหวัดขอนแก่น ส่วนที่ สภ.บ้านเป็ด น้องสาวเข้าแจ้งความ พร้อมสลากฯ ปลอม 97 ใบ ซึ่งมีลูกค้าซื้อไปเป็นสลากฯ ที่ลงท้ายด้วย 90 ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างพากันตกใจข่าวที่เกิดขึ้น เพราะมีผู้นำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก

นางกาญจนา แสนชมพู อายุ 47ปี แม่ค้าในตลาดหนองหลุบ กล่าวว่า รู้สึกกลัวตกใจหลังทราบข่าวว่าพบลอตเตอรี่ปลอม ในพื้นที่ตลาด เนื่องจากชอบซื้อลอตเตอรี่เป็นประจำอยู่แล้ว และพึ่งเคยได้ยินข่าว ถ้าเจอกับตัวเองคงได้แค่แจ้งความ ซึ่งยอมรับว่ามีผู้มาขายลอตเตอรี่ที่เป็นขาจรมาเดินขายในตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่รู้ว่ามาจากไหนบ้าง ต่อไปก็คงระวังมากขึ้นและจะซื้อแต่กับเจ้าประจำเท่านั้น

นางยุพิน ตาปราบ หรือเจ๊พิน อายุ 47 ปี แม่ค้าขายลอตเตอรี่รายใหญ่ในตลาดหนองหลุบ กล่าวว่า พอทราบก็ตกใจ เพราะขายมานานกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหา ไม่เคยเจอสลากฯ ปลอม เชื่อว่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพแฝงตัวมาแล้วอ้างว่าเป็นพ่อค้าแม่ค้าสลากฯ ที่มีโควตาสลากฯ นำมาขายให้ สลากฯ ที่ตลาดขายดีมาก มีพ่อค้าแม่ค้าชาว จ.เลย มาเช่าบ้านอยู่ในพื้นที่ ช่วงเช้าก็จะปั่นจักรยานขายเร่ในหมู่บ้าน พอช่วงเย็นก็จะมานั่งขายที่ตลาดหนองหลุบจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ที่พบเห็นจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาขาย หลายคนมาอยู่ 1 ปี 2 ปี ก็กลับ ก็จะมีคนอื่นมาขายต่อ

นางยุพิน เล่าอีกว่า ส่วนตัวเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสร้างผลกระทบให้กับพ่อค้าแม่ค้าและลูกค้าที่ต้องการซื้อสลากฯ อาจจะไม่มั่นใจ หากซื้อที่ตลาดแห่งนี้ตามที่มีข่าว แต่ทั้งนี้อยากจะฝากถึงลูกค้า ให้ซื้อกับพ่อค้าแม่ค้าขาประจำ ซึ่งเชื่อมั่นปลอดภัยได้ดีที่สุด ส่วนมากคนชอบซื้อของถูกจะเจอของปลอม ฝากถึงมิจฉาชีพอยากให้เลิกทำ เพราะทุกคนต่างทำมาหากินก็ได้รับความเดือดร้อน ลงทุนไปหลายหมื่นได้ของปลอมมา ก็ทำมาหากินลำบากมากขึ้น ส่วนตัวก็ได้กำลังแค่ใบละ 10 บาท ลงทุนไปเยอะ กว่าจะมาถึงวันนี้ ยิ่งมาเจอแบบนี้ก็เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าเกิดควาวมไม่มั่นใจ แต่ที่ร้านของเจ๊มั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ของจริงทุกใบ

ส่วนของทางคดี ขณะนี้เป็นสองท้องที่คือที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ 300 ใบ และที่ สภ.บ้านเป็ด 100 ใบ ทางพนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนออกหมายเรียกและหมายจับตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป