จากกรณีที่ นายดวงเทพ พรหมเทพ หรือ “น้องดอม” อายุ 17 ปี หนึ่งในเยาวชนทีม “หมูป่าอะคาเดมี” ที่เคยติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ไปเสียชีวิตลงที่ประเทศอังกฤษ สร้างความเสียใจให้แก่ครอบครัว ญาติพี่น้อง ตลอดจนเพื่อนฝูงและคนรู้จักที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก ขณะที่ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตโค้ชทีมชาติไทย ที่ตอนนี้ไปคุมทีมฮองอันห์ยาลาย ในเวียดนาม ได้แถลงว่า “น้องดอม” เป็นนักเรียนทุนมูลนิธิซิโก้ ได้หมดสติในห้องพัก ทำให้ไม่มีใครรู้ว่าน้องเป็นอะไรกันแน่ จนกระทั่งถูกพาตัวไป รพ. ก่อนจะเสียชีวิตดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘ซิโก้’ เผย ‘น้องดอม’ หมดสติในห้องตอนอยู่คนเดียว แม่ฝากนิมนต์เชิญดวงวิญญาณ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาส “วัดพระธาตุดอยเวา” อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อาตมาเพิ่งทราบข่าวรู้สึกช็อก ตกใจ และเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบ้านของน้องดอมอยู่ใกล้วัด ทางครอบครัวของน้องโดยเฉพาะคุณแม่ ชอบเข้าวัดทำบุญมาก เป็นครอบครัวชอบเข้าวัดตั้งแต่ปู่ย่าตายาย พ่อแม่ จึงเปรียบเสมือนพี่น้องญาติโยมเดียวกัน ที่ผ่านมาครอบครัวพาน้องดอม เข้าวัดแต่เด็ก โดยเฉพาะช่วงที่มาบวชที่วัด หลังเกิดเหตุการณ์ติดถ้ำหลวง ทำให้ยิ่งผูกพันมาก ขณะที่ “น้องดอม” ถือเป็นเด็กที่มีอุปนิสัยที่ดีมาก ทุกครั้งที่เขาจะไปไหนมาไหน มักจะมากราบลาทุกครั้ง รวมไปถึงการไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษนี้ด้วย

พระครูประยุตเจติยานุการ กล่าวด้วยว่า น้องดอมโชคดีที่เป็นนักฟุตบอล เติบโตในวงการ จนได้ไปเรียนตามสถานศึกษาสำคัญ ๆ หลายแห่ง เป็นคนที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ร่าเริงแจ่มใส เป็นส่วนดีของน้อง นอกจากนี้ยังเป็นลูกที่รักพ่อกับแม่มาก จึงไม่มีนิสัยที่เกเร ในส่วนของการประกอบพิธีทางศาสนา หากทางญาติจะนำน้องดอมมาบำเพ็ญกุศลที่วัด ทางวัดก็ยินดีไม่ติดขัดเลย เพราะทางวัดกับครอบครัวน้องดอมผูกพันกันอยู่แล้ว ทางผู้ปกครองน้อง ๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าคนอื่นเมื่อทราบเรื่องก็มีความเป็นห่วง สอบถามกันมามากว่าจะนำอัฐิ หรือร่างน้องดอมกลับมาทำพิธีที่วัดไหม อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางญาติว่าจะนำมาหรือไม่ หรือนำมารูปแบบใดทางวัดก็ยินดี กำลังปรึกษากันอยู่ว่า จะทำพิธีบำเพ็ญกุศลหรือทำบุญอุทิศให้น้องดอม เพราะมีความเชื่อตามล้านนาว่า ณ วันที่น้องดอมเสียชีวิตหรือจิตวิญญาณยังวนเวียนอยู่ หากอยากกลับมา ญาติพี่น้องจำเป็นที่จะจัดการทำบุญหรือบำเพ็ญกุศลตามประเพณีจารีตล้านนา.