เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย อภิปรายในสภาฯ ว่า นายกรัฐมนตรีปล่อยปละละเลยให้รัฐมนตรีทุจริต คอร์รัปชั่นเรียกรับอามิสสินจ้างจากคนในหน่วยงานของรัฐหรือไม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานหรือองค์กรที่มีภารกิจหน้าที่โดยตรงในการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงราชการ โดยเป็นการเรียกรับสินบน ที่อาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่ควรจะมองข้าม โดยเป็นพฤติการณ์ระดับรองนายกฯ ที่ดูแลด้านกฎหมาย ตนขออภิปรายพาดพิงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องที่ตนได้ยินมาจากหน่วยงานภายในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เป็นพฤติกรรมที่ท่านเรียกรับของกำนัลไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ซึ่งการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท ตามระเบียบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผิดทั้งกฎหมายและจริยธรรมอันดีของคนระดับรองนายกฯ ต้องประพฤติปฏิบัติ และคนใน ป.ป.ท. นินทามาเป็นเวลานานแล้ว ว่าทุกครั้งที่นายวิษณุ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ ป.ป.ท. ทุกปี ปีละ 1 ครั้ง นายวิษณุจะต้องไปร่วมงานสำคัญขององค์กรดังกล่าว คือวันสถาปนา ป.ป.ท. ท่านจะเรียกรับสิ่งของจากเจ้าหน้าที่ เป็นการตอบแทนทุกครั้ง

“นายวิษณุ ได้แทรกแซงและครอบงำการแต่งตั้งภายใน ป.ป.ท. ตำแหน่งบางตำแหน่ง เป็นตำแหน่งที่สำคัญ อายุยังน้อย แต่กระโดดข้ามผู้บังคับบัญชา มีคนใน ป.ป.ท. ที่เรียกว่า “เลขาฯ น้อย” ทำหน้าที่ประสานงานกับนายวิษณุ ผู้อำนวยการคนดังกล่าว เป็นตัวละครสำคัญในเรื่องนี้ โดยตนมีหลักฐานเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงผู้ให้และผู้รับ โดยสิ่งของที่ตนกล่าวถึงเป็นสูทคอจีน หรือสูทคอขอ มีราคาแพง รวมค่าตัดเย็บแล้วราคาไม่ต่ำกว่ากว่า 15,000 บาท ถึง 1 แสนบาท ทั้งนี้ผู้ให้ เป็นตัวแทนผู้บริหาร ป.ป.ท. ตำแหน่ง ผอ.ระดับสูง” นายเลิศศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้นายเลิศศักดิ์ได้เปิดคลิปเสียงสนทนาคลิปแรก ระหว่างเจ้าของร้านตัดสูทและบุคคลผู้ปรารถนาดี โดยระบุว่า สูทดังกล่าวมีเจ้าภาพแล้ว เจ้าตัวไม่เคยมาตัดเอง และคลิปเสียงสนทนาระหว่างเจ้าของร้าน คลิปที่ 2 ที่ระบุว่าเป็นสูทของนายวิษณุ รวมทั้งคลิปที่ 3 และคลิปที่ 4 ซึ่งระบุว่าสูทดังกล่าวราคาแพงเกินกว่า 3,000 บาท อย่างไรก็ตาม นายเลิศศักดิ์ได้นำสูทไปมอบให้กับประธานในที่ประชุม เพื่อนำไปมอบให้กับนายวิษณุ จึงอยากถามนายกฯ ว่า คนในระดับรัฐมนตรีมีพฤติการณ์เช่นนี้ ท่านจะทำอย่างไร.