จากกรณี “น้องดอม ดวงเพชร-พรหมเทพ” วัย 18 ปี อดีตกัปตันทีมฟุตบอล “หมูป่า อะคาเดมี” และเป็น 1 ใน 13 เยาวชนทีมหมูป่า ที่เคยติดในถ้ำหลวง จ.เชียงราย เมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ได้เสียชีวิตหลังเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ด้วยทุนของมูลนิธิซิโก้

ความคืบหน้าล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก @Zico Foundation ได้ออกหนังสือแจ้งผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียน เนื่องจากเหตุการณ์จากไปของน้องดอม โดยระบุว่า “Brooke House College และ Brooke House College Football Academy โรงเรียนมัธยมฟุตบอลที่น้องดอมเรียนอยู่ ได้ออกหนังสือแจ้งผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียน เนื่องจากเหตุการณ์จากไปของน้องดอมครับคำแปลโดยคร่าวๆ ดังนี้ครับ

ครูใหญ่ของ Brooke House College รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแจ้งให้ทราบว่า ดอมเสียชีวิตแล้วเมื่อบ่ายวันอังคารหลังจากที่รีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาฉุกเฉินในวันอาทิตย์ โรงเรียนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของดอม ญาติของเขา และเพื่อนๆ ของเขาด้วย นักเรียนทุกคนจะได้รับทราบว่าดอมเสียชีวิตไปแล้ว ทางโรงเรียนมีแนวทางในการดูแลนักเรียนดังนี้
– โรงเรียนได้จัดตั้งกลุ่มให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับข้อมูลและทำความเข้าใจรวมถึงการรับมือกับการเสียชีวิตของเพื่อน
– โรงเรียนจัดทำหนังสือแสดงความอาลัยในหอพักและในวิทยาเขตหลัก เพื่อให้น้องๆ ได้แสดงความอาลัย
– โรงเรียนได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับนักเรียนเพื่อทำสมาธิใสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ
– การให้คำปรึกษานอกสถานที่สำหรับนักเรียนทุกคน
– บาทหลวงคริสตจักรท้องถิ่น พระ จะมาที่โรงเรียนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หากนักเรียนอยากจะสวดมนต์หรืออธิษฐาน

ในขณะที่เรายังคงติดต่อประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน และเรายังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเพิ่มและปรับปรุงการสนับสนุนสำหรับนักเรียนของเรา เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้รับการสนับสนุน เรากำลังดำเนินการในสถานการณ์ที่เลวร้าย โดยพิจารณาถึงความสำคัญของการศึกษาของบุตรหลานของท่านและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

คำแนะนำของทางโรงเรียนให้สำหรับเด็ก
– ในช่วงเวลานี้ คุณจะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้อื่น อย่ากลัวที่จะพูดคุยกับใครสักคนเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณ คุณจะรู้สึกสบายใจอย่างมากในการพูดคุยกับเพื่อน ครอบครัว และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน
– พูดคุยกับผู้อื่นเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณ
– ปล่อยให้ตัวเอง เศร้า ร้องไห้ โกรธ มึนงง ตามความรู้สึก
– พยายามทำกิจวัตรประจำวันเพื่อไม่ให้รู้สึกหนักใจ
– นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้สมดุล และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
– ขอความช่วยเหลือหากต้องการ
– พ่อแม่ควรพูดคุยกับลูกบ่อย ๆ แสดงความรักกับลูกให้มากที่สุด”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Zico Foundation