เรียกได้ว่ายังคงเป็นประเด็นร้อนฉ่ามากสำหรับ “ทุนจีนสีเทา” ที่โด่งดังฉาวไม่หยุดในช่วงนี้เมื่อ “นายรังสิมันต์ โรม” ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ออกเปิดโปงสมาชิกวุฒิสภาที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนการฟอกเงินจีนเทา ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

สำหรับ “หยู ซิน ฉี” มีวีรกรรมแสนแสบมักชอบแอบอ้างและอวดว่าตนมีความใกล้ชิดสถาบันที่เทิดทูนของคนไทย เพื่อหลอกลวงชาวจีนเข้ามาในประเทศไทย และมีการจัดตั้งสมาคมเถื่อน ซ้ำอ้างไปถึงความสัมพันธ์กับเบื้องสูงว่าตนเป็นตำแหน่งสมาชิกราชวงศ์กิตติมศักดิ์

“หยู ซิน ฉี” เป็นประธานสมาคมจีนจื้อกงแห่งอาเชียน, ประธานสมาคมชาวจีนโพ้นทะเลแห่งส่านซีแห่งอาเซียน และเป็นประธานมณฑลส่านซีสมาคมแห่งประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้อ้างพึ่งได้รับพระราชทาน “ตำแหน่งสมาชิกราชวงศ์” ประกาศจากสำนักราชเลขาธิการแห่งพระบรมมหาราชวังในประเทศไทย และประกาศเกียรติคุณการเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของราชวงศ์ไทยเป็นเกียรติยศสูงสุดแก่ชาวไทยเชื้อสายจีนอีกด้วย

ทั้งนี้ “นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจ เคยออกมาแฉด้วยว่า จีนไม่มีระบบกษัตริย์ ไม่รู้ศาสนา แต่สิ่งหนึ่งที่จีนเทารู้คือ หากจะทำอะไรที่ผิดกฎหมายเทาๆ ในประเทศไทย ต้องรู้จักทหารและตำรวจ

โดยขบวนการของหนุ่ม “หยู ซิน ฉี” มีพฤติกรรมชอบแอบอ้างตนว่าให้บริการแนะนำแนวทางการลงทุน และยังช่วยเหลือชาวจีนที่สนใจอยากจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทย และมักจะนัดพบเจอกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีดราม่าของแม่ค้าและพ่อค้าในเยาวราชออกมาร้องเรียน หลังเจอนายทุนจีนเข้ามาแย่งธุรกิจ โดยพบมีคนจีนส่วนใหญ่เข้ามาเช่าตึกและขายของราคาถูก

จากการรายงานล่าสุด 17 ก.พ. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยืนยันสั่งตม.เพิกถอนหนังสือเดินแล้ว เบื้องต้น ตั้ง 3 ข้อหา ฉ้อโกง แอบอ้างเบื้องสูง และตั้งมูลนิธิเถื่อน ซึ่งสนธิกำลังบุกเชิญตัว หยู ซิน ฉี ประธานสมาคมมณฑลส่านซี แห่งประเทศไทย สอบถามข้อมูล หลังชูวิทย์-รังสิมันต์ โรม แฉข้อมูล ตั้งสมาคมเถื่อนแอบอ้างเบื้องสูงและหาผลประโยชน์…