กรณี “ไอ้บอด” จระเข้ของคณะแสดงโชว์ ความยาว 2.85 เมตร หลุดออกจากรถบรรทุกของคณะแสดง หนีลงแม่น้ำปิง บริเวณวัดหูกวาง ต.หูกวาง อ.บรรพตพิสัย ตั้งแต่เวลา 04.00 น. เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ ยังสามารถจับมันไม่ได้ทั้งที่ตัวจระเข้ยังหลบซ่อนอยู่ในพงป่าริมตลิ่งแม่น้ำ ห่างจากจุดที่หลุดไปประมาณ 100 เมตร ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

กำลังเจ้าหน้าที่กว่า30นายไล่จับจระเข้ เจอฤทธิ์ “ไอ้บอด”ข้ามวันยังจับไม่ได้

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประมงนครสวรรค์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สมาคมหน้าที่กู้ภัยหลวงปู่พิมพา ได้เริ่มการวางแผนการจับ “ไอ้บอด” ใหม่อีกรอบ โดยวันนี้จะใช้วิธีการนำอาหารมาวางไว้ที่บ่วงเพื่อล่อให้มากิน โดยตั้งแต่เมื่อเวลา 10.00 น. ทีมชุดจับจระเข้ มีการนำน้ำแดง 9 ขวด เข้าไปกราบไหว้องค์หลวงพ่อแก่ ภายในวัดหูกวาง เพื่อขอพรให้หลวงพ่อ ช่วยปกป้องคุ้มภัยอันตรายพร้อมกับขอให้การจับจระเข้ในวันนี้ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จากนั้นนำไก่สด 9 ชิ้น และบ่วงจับไปวางเป็นกับดักเอาไว้ ที่บริเวณพงหญ้า ใกล้กับจุดที่พบไอ้บอดครั้งล่าสุด เนื่องจากคาดว่าไอ้บอดน่าจะหิวมาก เพราะไม่ได้กินอะไรมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ และเมื่อไอ้บอดหลงกลออกจากที่ซ่อนมากินอาหารที่วางไว้ โดยรอให้มันกินจนเสร็จและเมื่อมันถอยหลัง เชือกบ่วงก็จะรัดมันช่วงบริเวณตัวกับขาส่วนหน้าทัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่อีกชุดที่เฝ้าอยู่บนฝั่งจะรีบเข้าไปใช้อวนในการจับตัวมัน

จากการสอบถามความยากในการจับไอ้บอดนั้น ทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า เนื่องจากน้ำในแม่น้ำปิงตอนนี้ มีความลึกกว่า 4 เมตร ประกอบกับ ไอ้บอดมีความใหญ่ และอยู่ในอารมณ์ที่โมโหหิวด้วย จึงทำให้มันสะบัด ฟาดหัว ฟาดหาง หลุดไปได้อยู่ตลอด โดยเฉพาะเมื่อวานนี้พอสะบัดหลุดไปได้ ก็ลงน้ำไปหลบมุดอยู่ในช่องโพรงใต้ตลิ่งที่มีความลึกอยู่พอสมควรเ จ้าหน้าที่ไม่สามารถดำน้ำลงไปตามจับมันได้ จึงทำให้การจับเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่เชื่อว่าวันนี้ใช้วิธีการนำอาหารมาล่อ และใช้บ่วงจับจะทำให้การจับง่ายยิ่งขึ้น และเชื่อว่ามันจะต้องออกมากินอาหารที่วางเหยื่อล่อเอาไว้อย่างแน่นอน เพราะไม่ได้กินอะไรมา 5 วันแล้ว

นายบุญช่วย กลิ่นอภัย เจ้าของคณะการแสดงรถเร่ คณะช้างน้อยแสนรู้โชว์ ปันสุข ซึ่งเป็นเจ้าของ “ไอ้บอด” ได้เดินทางมาพร้อมกับภรรยา ยังจุดที่เจ้าหน้าที่กำลังล้อมจับ ไอ้บอด ด้วยสีหน้าที่สลดกว่าวันที่ผู้สื่อข่าววันแรก และเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า อยากกราบขอโทษทุกคน และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยจับไอ้บอด ส่วนตนไม่ได้หนีไม่ได้หาย ไม่ได้ทิ้งความรับผิดชอบ และวันนี้ก็มาแสดงตัวแล้วยืนยันว่า กิจการแสดงโชว์ และจระเข้ของตนทุกตัวมีใบอุญาต และทำทุกอย่างถูกกฎหมาย

เมื่อถามถึงจระเข้ตัวที่หลุด นายบุญช่วย ระบุว่า ก่อนที่ไอ้บอดจะหลุดไป ก็เพิ่งจะไปซื้อมาพร้อมกับจระเข้อีก 2 ตัว จาก จ.ชัยนาท แล้วก็เดินทางมาแสดงโชว์ในพื้นที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ แต่ก็แสดงโชว์ในส่วนของช้างแสนรู้เพียงเท่านั้น ไม่ได้นำจระเข้มาโชว์ เพราะเพิ่งซื้อมา ยังไม่ได้ฝึก และรอนำกลับไปขึ้นทะเบียนที่ จ.ชัยภูมิ จึงขังเอาไว้ในรถ กระทั่งไอ้บอดหลุดออกไปดังกล่าว

“วันที่ไอ้บอดมันหลุด ผมก็รีบไปป่าวประกาศแจ้งชาวบ้านและนักเรียน ว่ามีจระเข้หลุด ให้ระวังอย่าไปเข้าใกล้แม่น้ำทันทีเลยนะ ไม่ใช่ผมไม่มีความรับผิดชอบใด ๆ ผมก็รับผิดชอบแล้ว เบอร์โทรฯ ก็ทิ้งไว้กับผู้ใหญ่บ้าน และก็โทรฯ สอบถามประสานกันทุกวัน ส่วนคดีที่บอกว่าผมถูกแจ้งความแล้วนั้น ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลยว่าถูกแจ้งข้อหาอะไร ผมทำตามกฎหมายทุกอย่าง ก็ยังไม่รู้ตามความผิดเช่นกัน”.