เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายกิตติพันธ์ ปฐมชัยเกียรติ อายุ 52 ปี ไวยาวัจกรวัดพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อร้องขอให้ตรวจสอบกรณีมีผู้แอบอ้างชื่อวัดพระธาตุศรีสองรัก ไปทำ QR Code ธนาคาร เพื่อเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายกิตติพันธ์ เปิดเผยว่า มีผู้แอบอ้างชื่อวัดพระธาตุศรีสองรัก เปิด QR Code บัญชีธนาคาร รับเงินบริจาคจากผู้คนทั่วไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางวัด เมื่อสอบถามไปยังธนาคารจึงพบว่า บัญชีธนาคารดังกล่าวเปิดในนามบุคคลทั่วไป และ QR Code นั้น ผูกติดกับสรรพากรอำเภออีกด้วย ซึ่งเรื่องทั้งหมดสร้างความเสื่อมเสียกับทางวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สะสมชื่อเสียงมายาวนาน ความเสียหายโดยรวมคาดว่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

นายกิตติพันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้หลังจากที่ตนมารับตำแหน่งไวยาวัจกร ได้ตรวจสอบพบว่า มีคนนำที่ดินของวัดไปออกเป็นโฉนด นส.3 หรือ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. โดยใช้เป็นชื่อของบุคคลอื่นไม่ใช่ชื่อวัด จึงทำให้เชื่อว่าที่ผ่านมาน่าจะมีผู้นำวัดไปใช้หาผลประโยชน์ส่วนตัวเป็น ซึ่งที่ผ่านมาเคยร้องขอให้หน่วยงานราชการต่างๆ ในท้องที่ช่วยตรวจสอบ แต่ก็ไม่มีใครสนใจ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำผู้ร้องทุกข์ไว้ ก่อนประสานส่งเรื่องต่อไปยัง บช.สอท. รับเรื่องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.