เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2565 สก็อตต์ ออสติน และ เชเพิร์ด ฮัมฟรีส์ สองนักแม่นปืนเป็นผู้นำทีม ‘Nomad Rifleman’ สร้างสถิติใหม่ของโลกด้านการยิงเข้าเป้าด้วยปืนไรเฟิลในระยะที่ไกลที่สุดคือ 7,774 หลา หรือ 4.4 ไมล์ (ประมาณ 7.08 กม.) ที่สนามซ้อมยิงปืนในเมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิง 

ปืนที่พวกเขาใช้เป็นปืนไรเฟิลระบบลูกเลื่อน (Bolt-action) สั่งทำพิเศษ บรรจุกระสุนบาร์เร็ตต์ขนาด .416 หัวกระสุน 422 เกรน ใช้เวลา 24.5 วินาที จากจุดยิงถึงเป้าหมาย

ฮัมฟรีส์ บรรยายความรู้สึกของเขาเมื่อทำสถิติใหม่ได้ว่า “ดีใจและโล่งใจ” เพราะทีมใช้เวลา ความพยายาม และเงินทุนจำนวนมากกับโครงการนี้ และเนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน โอกาสที่จะสำเร็จจึงมีน้อยมาก

ในวันนั้น ทีมของพวกเขายิงไปทั้งหมด 69 นัด และนัดสุดท้ายก็เข้าเป้า ซึ่งเป็นวงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 นิ้ว โดยขนาดกรอบของเป้ายิงมีความกว้าง 10 ฟุต สูง 7 ฟุต 8 นิ้ว ฮัมฟรีส์ อธิบายว่า การยิงเข้าเป้าขนาดนี้ เทียบได้กับการยิงปืนให้โดนลูกบอลขนาดเท่าหัวเข็มหมุดในระยะ 100 หลา ไม่นับว่าการยิงในที่โล่งยังมีอุปสรรคอื่น ๆ อีก โดยเฉพาะแรงลมที่สามารถเบี่ยงวิถีกระสุนได้ พวกเขาต้องคิดค้นวิธีการเพื่อหาข้อมูลมาคำนวณ เพื่อปรับการเล็งและยิงจนประสบความสำเร็จในที่สุด

โครงการทำลายสถิติโลกนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2563 เดิมที พวกเขาหวังว่าจะทำลายสถิติได้ภายในปี 2564 แต่เกิดปัญหากับโครงการ อีกทั้งไม่สามารถประกอบปืนตามสั่งได้เสร็จทันกำหนด จนกระทั่งเดือน พ.ค. 2565 พวกเขาจึงได้ปืนสั่งทำพิเศษตามที่ต้องการ

โครงการนี้ใช้เวลา 20 เดือน จากแนวคิดสู่ความเป็นจริง สิ้นเปลืองแรงงานคนไปมากกว่า 1,500 ชั่วโมง ในวันที่ทำสถิติใหม่ได้ ทีมงานได้ยิงปืนกันไปแล้ว 5 ชั่วโมง ส่วนตัวนักแม่นปืนที่ทำได้สำเร็จนั้น ไม่มีการเปิดเผยชื่อจริง โดยทีมงานตั้งนามแฝงให้ว่า ‘วินสตัน’ 

แหล่งข่าว : themeateater.com, nomadrifleman.com

เครดิตภาพ : nomadrifleman.com