เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ร.ต.อ.เทียนชัย ใหม่เอี่ยม รอง สว.(สอบสวน) สภ.คูคต รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ศูนย์ผสมสีระบบคอมพิวเตอร์ ถนนลำลูกกาคลองสาม ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงประสานงานรถดับเพลิงเมืองลาดสวาย รถดับเพลิงเทศบาลเมืองคูคต รถดับเพลิงกองทัพอากาศ รถดับเพลิงเทศบาลนครรังสิต รถดับเพลิง อบจ.ปทุมธานี และพื้นที่ข้างเคียงกว่า 20 คัน รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้นครึ่ง ปลูกติดกันจำนวนมาก ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ศูนย์ผสมสีระบบคอมพิวเตอร์ วัสดุภายในเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงลุกไหม้ตัวอาคารทั้งหมดอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งฉีดน้ำเพื่อดับเพลิงและสกัดเพลิง เพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามไปติดตัวอาคารด้านข้างที่ประกอบกิจการโรงพยาบาลสัตว์ ท่ามกลางแสงเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง ที่บนดาดฟ้าของตัวอาคาร พบหญิงสูงวัยร้องขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องเร่งฉีดน้ำ เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากนั้นได้ช่วยเหลือ น.ส.จันทิมา พุกภิญโญ อายุ 54 ปี ไว้ได้อย่างปลอดภัย ก่อนนำตัวส่ง รพ.สายไหม และยังมีบุตรสาวของผู้รอดชีวิตติดอยู่ภายในชั้นที่ 2 อีก 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะตัวอาคารยังมีแสงเพลิงและความร้อน พร้อมทั้งช่วยเหลือสุนัขที่รอดชีวิตออกมาจาก รพ.สัตว์ อาคารด้านข้างที่เกิดเพลิงไหม้ได้บางส่วน โดยทีมสัตวแพทย์ของ รพ. และหน่วยกู้ภัยต้องเร่งปฐมพยาบาลอย่างเร่งด่วน โดยการดับเพลิงครั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 4 ชม. เพลิงจึงสงบ สาเหตุการว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนค่าเสียหายคาดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

ต่อมา พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่มาบัญชาการดับเพลิงในครั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ระวังเรื่องความปลอดภัย เพราะตัวอาคารเกิดเพลิงไหม้นานและมีน้ำเข้าไปจำนวนมาก เกรงจะเกิดอันตรายเพราะเกิดเสียงแตกของผนังปูน กระทั่งแสงเพลิงหมดไป เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต 1 ราย เสียชีวิตลักษณะสำลักควันอยู่ที่ห้องน้ำชั้นที่ 2 ทราบชื่อต่อมา น.ส.ธัญวรัตม์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากประเทศออสเตรเลีย และเพิ่งเดินทางกลับมาประเทศไทย ได้เพียง 5 วันเท่านั้น ก่อนมาประสบเหตุจนเสียชีวิต

ด้าน จ.ส.ต.ภิญโญ พุกภิญโญ เจ้าหน้าที่จากสถานีดับเพลิง กทม. เปิดเผยว่า ร้านที่เพลิงไหม้นี้ เป็นร้านของพี่สาวแท้ๆ ของตนเอง จึงขออนุญาตผู้บังคับบัญชานำกำลังออกนอกพื้นที่ เพราะรู้ว่ามันไหม้เยอะเพราะเป็นร้านสี และรู้ทีแรกว่าพี่สาวตนเองสามารถช่วยลงมาได้แล้วจากตัวอาคาร แต่หลานสาวตนเองยังติดอยู่ จนทำให้เสียชีวิต

ขณะที่ ร.ต.อ.เทียนชัย ใหม่เอี่ยม รอง สว.(สอบสวน) สภ.คูคต ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ สอบปากคำพยาน พร้อมกั้นพื้นที่ไว้เพื่อรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ส่วนร่างผู้เสียชีวิตให้อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำส่ง รพ.ภูมิพลฯ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.