เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เกิดเหตุการณ์นักเรียนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ถูกหามส่งโรงพยาบาลชัยภูมิกว่า 100 คน ประกอบด้วยชั้นอนุบาล ประถม และมัธยม อีกทั้งยังพบว่ามีนักเรียนที่ติดเชื้อแล้วรวม 4 โรงเรียน จำนวน 315 ราย หลังส่งเชื้อไปตรวจที่ห้องแล็บ พบว่าเชื้อดังกล่าวเป็น “โนโรไวรัส” ซึ่งส่วนใหญ่พบในน้ำแข็ง ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-ด่วน! หาม ‘นร.’ 315 ราย 4 โรงเรียนส่งรพ.วุ่น พบติดเชื้อไวรัสโนโร ล่าสุดลุกลามทั่วจังหวัดแล้ว

สำหรับ “โนโรไวรัส (Norovirus)” นั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า อันที่จริงแล้ว เชื้อดังกล่าวมีชื่อเดิมว่า “Norwalk virus” เป็นไวรัสซึ่งเป็นสาเหตุของการระบาดของการติดเชื้อท้องเสียที่ไม่ใช่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่พบบ่อยที่สุดในโลก จึงมักจะพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการอาเจียน ท้องเสีย เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น

โดยเมื่อเกิดการปนเปื้อนของเชื้อ “โนโรไวรัส” ในอาหารและน้ำดื่ม จะสามารถติดต่อกันได้ง่าย เนื่องจากใช้เวลาเพียงไม่นานในการแพร่กระจายเชื้อ ที่ถึงแม้ร่างกายได้รับเชื้อในปริมาณเพียงเล็กน้อย ที่สำคัญทนต่อความร้อนและน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ได้ดี และโดยมากไวรัสนี้จะพบว่าระบาดได้มากในฤดูหนาว ติดต่อได้ง่ายในสภาพอากาศเย็น

อาการและอาการแสดง
ส่วนใหญ่มักทำให้มีอาการอาเจียน ปวดท้องและท้องเสีย ภายใน 24-48 ชั่วโมงหลังทานอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อนี้ หรือแม้แต่การสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่งจากผู้ป่วยรายอื่นๆ ก็สามารถติดได้ และอาการท้องเสียมักจะดีขึ้นภายใน 24-72 ชั่วโมง หลังจากเริ่มมีอาการป่วย

อาการที่พบบ่อย
-คลื่นไส้ อาเจียน ค่อนข้างรุนแรง
-ถ่ายเหลวเป็นน้ำ
-ปวดท้อง
-ปวดศีรษะ
-มักมีไข้ต่ำๆ ร่วมด้วย แต่บางรายอาจมีไข้สูง 38-39 องศาเซลเซียสได้
-อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว
แม้ว่าอาการคลื่นไส้อาเจียนจะดูรุนแรงพอสมควร แต่การตรวจร่างกายมักจะไม่มีอาการปวดเฉพาะที่หรือปวดเกร็งของหน้าท้องในการตรวจร่างกาย ทำให้พอวินิจฉัยแยกโรคจากสาเหตุอื่นๆ ที่มีอาการและอาการแสดงที่คล้ายกัน เช่น ภาวะลำไส้กลืนกัน ไส้ติ่งอักเสบ การติดเชื้ออาหารเป็นพิษด้วยเชื้ออื่นๆ สำหรับรายที่มีอาการอาเจียนและถ่ายเป็นน้ำเยอะ ผู้ป่วยอาจมีอาการของการขาดน้ำ เช่น มีไข้ ดูเพลียมาก มีชีพจรเบาเร็ว และมีความดันโลหิตต่ำได้

การรักษา
ในปัจจุบันยังไม่มียาเฉพาะเจาะจงในการขจัดเชื้อไวรัสนี้ การรักษาจึงเป็นการดูแลตามอาการ และส่วนใหญ่อาการต่างๆ จะดีขึ้นได้ในเวลา 3-4 วัน ส่วนในรายที่อาการไม่รุนแรง ก็ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ (โอ อาร์ เอส) หรือที่เรียกกันว่า เกลือซอง สำหรับดื่มในกรณีที่มีอาเจียนและท้องเสีย ทานอาหารอ่อน และให้ยาแก้อาเจียน ยาแก้ปวดท้อง ตามอาการ

แต่ในรายที่มีภาวะขาดสารน้ำค่อนข้างมาก หรือมีอาเจียน ปวดท้อง และถ่ายตลอด ก็อาจเกิดอันตรายจากการขาดน้ำทำให้เกิดช็อก ความดันโลหิตต่ำ และเสียชีวิตได้ จึงควรพิจารณาให้เข้ารับการรักษาตัวใน รพ. ให้น้ำเกลือทางหลอดเลือด และติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ป่วยที่จะมีโอกาสเกิดอันตรายจากการขาดน้ำได้แก่ ผู้ป่วยเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวต่างๆ อยู่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ

การป้องกัน
ยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันเชื้อโนโรไวรัสนี้ การป้องกันโดยทั่วไป คือ การใส่ใจในสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จะช่วยลดปัญหาการติดเชื้อนี้ได้..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @กรมควบคุมโรค,@โรงพยาบาลกรุงเทพ