เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ก.พ. 66 พ.ต.ท.ไพบูลย์ เลาหะนะวัฒน์ สว.(สอบสวน) สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุชาวต่างชาติฆ่าตัวตาย ภายในบ้านเลขที่ 159/17 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ หน่วยพิสูจน์หลักฐาน ชุดสืบสวน หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รุดตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุภายในห้องนอนพบศพ Mr.Markku Tapanni karjalainen อายุ 57 ปี สัญชาติฟินแลนด์ สภาพนุ่งกางเกงขาสั้นสีดำตัวเดียว นอนหงายจมกองเลือด ใช้อาวุธมีดอีโต้ปาดคอตัวเอง จนหลอดลมขาด นอนเสียชีวิตอยู่บนที่นอน ตรวจสอบไม่พบร่องรอยการต่อสู้ หรือการถูกฆาตกรรมแต่อย่างใด โดยมี น.ส.อรัญญา ศรีแสงดำ อายุ 50 ปี ภรรยา ยังอยู่ในอาการตกใจ

สอบถาม น.ส.อรัญญา ภรรยาผู้ตาย เล่าว่า ผู้ตายได้ใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุ อยู่กินฉันสามีภรรยาราว 5 ปี ในเมืองไทย แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ก่อนเกิดเหตุไม่นาน ได้มีโทรศัพท์อ้างเป็นตำรวจจากประเทศฟินแลนด์แจ้งว่า ผู้ตายได้ถูกคนใช้ชื่อในการปล่อยเงินกู้ ทำให้ผู้ตายเกิดความเครียด คิดฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง จนมาวันนี้ ขณะที่ตนเองไปติดต่อทำบุญ 100 วันญาติ ที่วัดบางเสร่ กลับมาก็พบว่า ผู้ตายใช้มีดอีโต้เฉือนคอตัวเองเสียชีวิตแล้ว

ด้าน พ.ต.ท.ไพบูลย์ ได้ถ่ายรูปทำบันทึกที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน พร้อมเชิญตัวพยานที่เกี่ยวข้องสอบปากคำ เพื่อหาชนวนเหตุการตายที่แท้จริง ส่วนร่างผู้เสียชีวิตได้ส่งชันสูตรยังสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมประสานสถานทูตให้ติดต่อญาติ เพื่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป.