เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่พาราเดียม ฮอลล์ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ บริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ช่อง 7HD จัดประกวด “มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2023 เรียล บิวตี้ เอ็มพาวเวอร์ส” รอบตัดสิน โดยมี ทิน โชคกมลกิจ และ บัวบูชา ปุณณนันท์ รับหน้าที่พิธีกร บรรยากาศก่อนเริ่มงานเต็มไปด้วยสีสันของแฟนนางงาม ที่มารอเชียร์และรอชมการประกวดกันอย่างคึกคัก

การประกวดเปิดเวทีด้วยโชว์สุดปังที่ 20 สาวงามผู้เข้าประกวด ปรากฏตัวอวดหุ่นแซ่บในชุดบิกินี่สีแดง ก่อนจะเดินสับสาดความแซ่บแบบไฟลุกท่วมเวที เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมกันตั้งแต่เปิดโชว์เลยทีเดียว จากนั้น พิธีกรก็ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ และแนะนำคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติที่มาร่วมให้คะแนนตัดสินในวันนี้ ก่อนจะเชิญผู้เข้าประกวดทั้ง 20 คน ที่แต่งตัวสวยในชุดสูทสุดสมาร์ทของแบรนด์โพเอมขึ้นบนเวที พร้อมกับการประกาศผลรางวัลพิเศษ

รางวัลขวัญใจช่างภาพและสื่อมวลชน ได้แก่ MTW 09 ทารีน่า โบเทส ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมสายสะพาย, รางวัล RISING STAR โดยช่อง 7 HD ได้แก่ MTW 05 หมูแฮม-โชตินภา แก้วจรูญ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมสายสะพาย และได้รับการเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงสังกัด ช่อง 7HD 1 ปี

จากนั้นจะเป็นพักเบรกให้กองเชียร์ได้หายใจ ด้วยวีทีอาร์สวย ๆ กับภาพการเดินแบบชุดราตรีในรอบซ้อมใหญ่ ก่อนที่บนเวทีจะร้อนระอุขึ้นอีกครั้ง กับการเดินอวดหุ่นเซี้ยะ โชว์ลีลาท่าโพสสุดเซ็กซี่ของ 20 สาวงาม ในชุดว่ายน้ำสุดปัง และเดินทางมาถึงช่วงเวลาตื่นเต้นในช่วงแรก กับการประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย ซึ่งกลับมาอีกครั้งในชุดราตรียาวก่อนจะถึงช่วงที่แฟน ๆ จับมือลุ้นกันหนัก กับการประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย ซึ่งสาวงามที่ได้ไปต่อ

โดยจะยกเวทีให้กับ “เกรซ-นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ” มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 ขึ้นอำลาตำแหน่งอย่างสวยงาม ก่อนจะเข้าสู่ช่วงตอบคำถาม ซึ่งคำถามในรอบนี้จะเป็นคำถามเดียวกัน มีเวลาตอบ 30 วินาที แล้วก็เดินทางมาถึงช่วงบีบหัวใจ กับการประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย และการประกาศผลผู้ครองมงกุฎ โดย สาวงามผู้ครองตำแหน่ง “มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2023” ได้แก่ MTW 09 ทารีน่า โบเทส ซึ่งจะได้รับเงินรางวัล 1,000,000 บาท พร้อมมงกุฎเพชร มูลค่า 500,000 บาท และสายสะพาย พร้อมเป็นตัวแทนสาวไทยเดินทางไปประกวด มิสเวิลด์ 2023 ที่กรุงเดลี ประเทศอินเดีย โดยจะออกเดินทางจากประเทศไทยในวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้ เพื่อทำกิจกรรมเก็บตัวกับทางกองประกวดมิสเวิลด์ และจะประกวดรอบไฟนอล ในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2566

สำหรับรองอันดับ 1 ได้แก่ MTW02 เฟิร์น-วรางคณา สิริสถาพรทรัพย์ ได้รับเงินรางวัล 300,000 บาท พร้อมมงกุฎเพชรและสายสะพายประจำตำแหน่ง และรองอันดับ 2 ได้แก่ MTW 20 พลอย-พลอยวรินทร์ แสนไชย ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมมงกุฎเพชรและสายสะพาย

ด้านประวัติส่วนตัว ทารีน่า โบเทส อายุ 26 ปี สูง 180 เซนติเมตร เติบโตมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เรียนด้านการตลาด คณะเศรษฐศาสตร์ ม.แอฟริกาใต้ ทารีน่าค้นพบความฝันการเป็นนางงาม เริ่มเข้าสู้เส้นทางการประกวดตั้งแต่อายุ 13 ปี โดยเวทีการประกวดแรกคือเวที ‘Miss South Africa 2018’ สามารถเข้ารอบ 12 คนสุดท้ายได้สำเร็จ หลังจากนั้นจึงตัดสินใจเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประกวด ‘มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2019’ โดยเป็นตัวแทนจากจังหวัดภูเก็ต และผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย และในปี 2021 สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ พร้อมด้วยรางวัลพิเศษมากมาย

ปีนี้ กองประกวดยังคงมุ่งมั่นเฟ้นหาสาวงาม ที่มีปฏิภาณไหวพริบ มีความสามารถ มีจิตอาสา ทำงานเพื่อสังคม และมีทัศนคติเชิงบวก ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เรียล บิวตี้ เอ็มพาวเวอร์ส” สำหรับทารีน่า โบเทส พกความสวยและความมุ่งมั่นกับโครงการ “Food Security” ความยั่งยืนทางด้านอาหาร.