เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ จ.เชียงราย แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรค นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย รวมทั้งนายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชาย น.ส.แพทองธาร เดินทางลงพื้นที่เชียงราย เพื่อช่วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรค พท. หาเสียง โดยมีประชาชนสวมเสื้อแดงมารอให้การต้อนรับ มอบดอกไม้และขอถ่ายภาพเซลฟี่ โดยจุดแรกที่คณะของพรรค พท. ลงพื้นที่ คือจุดผ่านแดนถาวรแม่สาย ท่ามกลาง ส.ส.เชียงราย พรรค พท. ประกอบด้วย นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน น.ส.ละออง ติยะไพรัช รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย พรรค พท. ประกอบด้วย ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และประชาชนในพื้นที่ มารอให้การต้อนรับอย่างเนืองแน่น

น.ส.แพทองธาร กล่าวกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า สวัสดีเจ้า ขอบคุณที่รอต้อนรับเพื่อไทยกันอย่างอบอุ่น วันนี้ดีใจมากๆ ที่มาถึง อ.แม่สาย เดี๋ยวเย็นวันนี้จะมีเวทีอีก ขอให้ชาวเชียงรายทุกคนติดตามว่า จะมีนโยบายที่ดีอะไร ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน เราจะแก้ไขปัญหาอะไรให้กับพี่น้องประชาชนบ้าง

ส่วน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้ขออนุญาตต้อนรับว่าที่นายกฯ เพื่อไทย เพราะทุกเวทีพี่น้องประชาชนบอกแบบนั้น นั่นคือ น.ส.แพทองธาร และขอให้เลือกนายอิทธิเดช เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในวันที่ 7 พ.ค. 66 ขอฝากให้เลือกเพื่อไทยทุกเขตในเชียงราย เพราะเพื่อไทยเราคิดใหญ่ ทำเป็น ไม่เหมือนบางคนที่บอกว่า ทำแล้ว ทำอยู่ แล้วก็จะทำต่อ ซึ่งเขาทำแล้วก็ทำพัง

ทางด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ถ้าชาวเชียงรายเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะยกระดับรายได้การค้าชายแดนให้เพิ่มขึ้น ยกระดับบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วไทย เกษตรกรที่เป็นหนี้เราจะพักให้ทั้งต้นทั้งดอกให้ 3 ปี ที่ผ่านมาเราเสียพื้นที่เชียงรายในสภา เพราะเมื่อบางคนเข้าไปแล้ว พี่น้องเลือกมาได้ไม่เท่าไร เขาก็เลื้อยตามกล้วยไป แต่สำหรับนายอิทธิเดช ตนรู้จักมานาน เห็นกินแต่ข้าว ไม่กินกล้วยแน่นอน เย็นวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะไป จ.นครราชสีมา ตั้งเวลาปราศรัยใหญ่เวลาเดียวกับเพื่อไทย นายเสกสกล อัตถาวงศ์ แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บอกจะมีคนมาเป็นแสน แต่ตนไม่เชื่อ คนอะไรขนาดไปพูดกับย่าโมยังกลับคำเลย เวทีของพรรค พท. มั่นใจว่า จะมีผู้สนับสนุนพรรคมาอย่างเนืองแน่น ขอให้พี่น้องประชาชนเลือกผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ทั้ง 8 เขต เลือกพรรค พท. แบบแลนด์สไลด์ จะได้ตั้งรัฐบาลของเราเอาชนะ ส.ว. จะได้มีรัฐบาลใหม่ นายกฯ ใหม่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ถ้าอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ อยู่บ้านเลี้ยงหลาน ขอให้เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ กาบัตรทั้งสองใบอย่าแบ่งให้พรรคอื่น ไม่เช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เอาไปกินแน่นอน

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุไทม์ไลน์การเลือกตั้ง และจะมีการยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. ว่า เคยบอกไปแล้วว่าเราพร้อมอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้ว จะออกหาเสียงเพิ่มเติมและทำเพื่อประชาชน

ส่วน นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เราไม่ได้สนใจเรื่องไทม์ไลน์ เรามุ่งมั่นเข้าสู่การเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 15 มี.ค. หรือวันไหนก็ตาม ดังเอกสารก็ระบุชัดว่า จะยุบสภาในวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งก็พอดีกับวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วและมั่นใจ ภายหลังมีการยุบสภา การลงหาเสียงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อถามว่าภายหลังการยุบสภาจะมีการเปิดแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เมื่อไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ส่วน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังมีการยุบสภาก็เข้าสู่ระบบ ก่อนหน้านี้เราได้มีการเตรียมการไว้หมด หลังมีการยุบสภา เราก็พร้อมที่จะประกาศ ส่วนจะมีการกำหนดดีเดย์หรือไม่ ย้ำว่าเราต้องรอดูไทม์ไลน์ก่อน แต่ว่าเราพร้อมแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการเตรียมการก่อนวันที่ 15 มี.ค. เราทำตามกรอบกฎหมายและเวลาที่เหมาะสม

ขณะที่นายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถทำได้ในระหว่างการรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งพอมีเวลาอยู่ แต่ต้องรอดูจังหวะ ไม่ใช่ว่ามีการยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. แล้วจะประกาศในวันที่ 16 มี.ค. ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการสรรหาของพรรค และต้องผ่านกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามย้ำว่าการประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จำเป็นต้องดูฤกษ์หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แล้วแต่ว่าใครจะดูฤกษ์หรือถือฤกษ์ แต่ตนไม่ถนัด เพราะดูไม่เป็น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลต่ออุปสรรคในสนามการเลือกตั้งหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ห่วงเรื่องการนับคะแนน ภายหลังการเลือกตั้งแล้วจะนับคะแนนแบบใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดปัจจุบันการพิสูจน์ตัวเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาชี้แจงถึงเรื่องการนับคะแนน สามารถยอมรับได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำชี้แจงของ กกต. ที่เราได้เรียกร้องไป ให้มีการรายงานผลคะแนนเป็นการเร่งด่วน เขาบอกว่าทำไม่ได้และจะประกาศผลภายในเวลา 22.00 น. ซึ่งตรงนี้เป็นข้อห่วงใย และประชาชนทุกภาคส่วนต้องช่วยกันเฝ้าดูและติดตาม กกต. ต้องเปิดจุดนับคะแนนทุกจุด เนื่องจากการติดคะแนนต้องติดอย่างเด่นชัด เพราะเลือกตั้งเมื่อปี 62 พบว่ามีการติดไว้เพียง 1 ชั่วโมง แล้วดึงออก ปรากฏว่ามีการเอาคะแนนไปติดให้กับอีกคนหนึ่ง หรือบางพื้นที่ก็มีการเปลี่ยนใบเลย ซึ่งเป็นวิธีการที่เขาทำมาตลอด จึงเรียกร้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม ก็จะสามารถช่วยกันป้องกันตรงนี้ได้

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอฝากไปยัง กกต. ท่านควรทำให้มันโปร่งใส การเลือกตั้งทุกขั้นตอนอยู่ในสายตาของประชาชน และทันเวลา ไม่ใช่ทำให้มันซับซ้อน จนเกิดปัญหาหรือข้อสงสัย วันนี้เราไม่อยากได้ยินคำว่าบัตรเขย่ง หรือคะแนนค่อมกันไปมาจนเกิดพันธุ์พิเศษ ดังนั้น กกต. ทั้งหลายควรทบทวนท่าที และทำให้นับคะแนนเป็นไปอย่างทันเวลาและประชาชนตรวจสอบ วิธีการอื่นรังแต่จะเกิดปัญหา และทำให้เกิดความสงสัย หรือว่า กกต. กำลังทำงานเอื้อให้กับใครหรือไม่ นั่นก็เท่ากับว่าท่านไม่ได้ทำงานให้กับประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อเปิดเวทีปราศรัย มีอะไรที่น่ากังวลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราไม่ได้กังวล สบายๆ เราลูกโคราชไม่กลัว ส่วนที่นายเสกสกล ว่าได้ขนคนมาร่วม 50,000 คนนั้น เรื่องนี้อย่าเพิ่งไปเชื่อนายเสกสกล กับคนที่กล่าวความเท็จกับย่าโม เพราะคนที่พูดโกหกต่อหน้าย่าโมได้นั้น ก็ไม่ควรจะเชื่อถือ จึงต้องไปดูในเวทีจริงก่อน 

เมื่อถามว่ามอตโต้ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ทำแล้ว ทำอยู่ และทำต่อ อย่างไร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชายของน.ส.แพทองธาร ได้พูดแทรกว่า “ทำอะไรวะ ทำแล้วเหรอ” ทำให้ น.ส.แพทองธาร หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตนมองว่ามอตโต้ของ พล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกฮึกเหิมดี ชายชาติทหาร

เมื่อถามย้ำว่า เราต้องมีมอตโต้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มอตโต้ของเราก็คือ คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน เพราะปัญหาที่ผ่านมามีเยอะ ถ้าไม่คิดใหญ่แก้ปัญหาไม่ได้.