เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ร.ต.อ.เลิศศักดิ์ วังคีรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านกาแฟ u cup coffee ริมถนนจันทอุดม ต.เชิงเนิน อ.เมือง จึงประสานหน่วยดับเพลิงเทศบาลนครระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบควันไฟกำลังพวยพุ่งออกมาจากตัวร้านกาแฟ ที่เป็นอาคารชั้นเดียว พนักงานและลูกค้าหนีออกมาจากร้านรีบขับรถออกจากพื้นที่จอดรถหน้าร้าน โดยพนักงานแจ้งว่ามีถังแก๊สอยู่ด้านใน 3 ถัง ยังไม่ระเบิด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงฉีดน้ำสกัด พร้อมทั้งสวมชุดป้องกันไฟเข้าไปยกถังแก๊สออกมาท่ามกลางไฟที่กำลังลุกโหมอย่างรุนแรง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสกัดต้นเพลิงไว้ได้ โดยทรัพย์สินภายในถูกเผาวอด

จากการสอบสวน น.ส.ฐานิกา อายุ 24 ปี พนักงานร้านกาแฟ ได้เล่านาทีระทึกว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองกำลังนอนหลับอยู่หลังร้าน เพราะเป็นช่วงพัก จู่ ๆ ก็ตกใจตื่นกับเสียงระเบิดดังสนั่นจากด้านหลังของร้านจึงรีบวิ่งออกไปดู พบว่าหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดไฟกำลังไหม้ และลุกลามเข้ามาภายในร้านอย่างรวดเร็ว จึงรีบวิ่งออกมาหน้าร้านตะโกนบอกให้พนักงาน 5 คน และลูกค้าอีก 5 คน ทราบว่ามีไฟไหม้ ให้ทุกคนรีบหนีออกจากร้าน ทุกคนในร้านเลยรีบวิ่งหนีออกมาทันที โดยไม่ได้เอาเงินและทรัพย์สินมีค่า รวมถึงโทรศัพท์มือถือออกมาเลย หลังจากที่วิ่งออกมานอกร้าน ก็เป็นจังหวะที่ไฟลุกลามเข้ามาในร้านพอดี นับว่าโชคดีที่เห็นก่อนจึงหนีทัน ส่วนลูกค้าต่างก็รีบขับรถออกจากพื้นที่ร้านเพราะเกรงว่าไฟจะลามมาไหม้รถยนต์ เมื่อเจ้าหน้าที่มาจึงรีบบอกว่ามีถังแก๊สอยู่ 3 ถัง โชคดีที่เจ้าหน้าที่ลุยเข้าไปยกออกมาได้ทัน ไม่งั้นคงจะเสียหายมากกว่านี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่าคงจะเกิดจากหม้อแปลงระเบิดแล้วไฟลุกลามเข้าไปในร้าน เตรียมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ จ.ระยอง เข้าตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริง ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท.