เมื่อวันที่ 7 มี.ค. พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ เพ็ชรประกอบ สว.(สอบสวน) สน.แสมดำ รับแจ้งพบศพลอยน้ำในคลองสนามไชย แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานขอเรือตรวจการณ์จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร เพื่อนำออกไปตรวจสอบโดยจุดที่พบศพ

ก่อนพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย อายุประมาณ 35-40 ปี ผิวดำแดง ผมสั้นรองทรง สูงประมาณ 160-165 ซม. ลักษณะการแต่งกายสวมใส่เสื้อกีฬาฟุตบอลทีมลิเวอร์พูลแขนสั้นสีน้ำเงิน สวมใส่กางเกงกีฬาสีดำ และสวมทับด้วยกางเกงยีนสีน้ำเงิน ขายาว ไม่สวมรองเท้า มีรอยสักรูปธงที่แขนขวา ใส่ตุ้มหู เบื้องต้นไม่พบบาดแผลและร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย และไม่พบเอกสารอื่น มีเพียงโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง อยู่ในกระเป๋ากางเกงยีน

ด้าน นายบุญช่วย บุตรศาสตร์ อายุ 54 ปี เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า ตนเองทำงานเก็บขยะภายในคลองสนามไชย เมื่อช่วงเช้าได้พบศพผู้ชายเสียชีวิต ลักษณะลอยคว่ำหน้า ห่างจากใต้สะพานกลับรถบางขุนเทียนประมาณ 1 กิโลเมตร จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบ

โดยแพทย์สันนิษฐานว่า เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 วัน ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์ตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว ได้ให้อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรที่นิติเวช รพ.ศิริราช เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง.