เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1132/2564 คดีหมายเลขแดง อ.445/2566 คดีที่พนักงานอัยการ สํานักงานคดีอาญาตลิ่งชัน ยื่นฟ้อง นาย น. จำเลยที่ 1 นาย พ. จำเลยที่ 2 (หลบหนีการปล่อยตัวชั่วคราว) ในความผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ

พฤติการณ์ เมื่อระหว่างวันที่ 23-31 ธ.ค. 63 จำเลยทั้งสองได้บังอาจร่วมกันดูหมิ่นสถาบันฯ ด้วยการร่วมกันจำหน่ายปฏิทินซึ่งมีข้อความและภาพที่เป็นหมิ่นประมาทและดูหมิ่นสถาบันฯ โดยปฏิทินดังกล่าว ได้พิมพ์ข้อความว่า “ปฏิทินพระราชทานรุ่นพิเศษ รวมทุกคำสอนของเรา” และในแต่ละเดือนมีรูปการ์ตูนเป็ดสีเหลือง และข้อความที่ปรากฏตามปฏิทินพระราชทานแบบตั้งโต๊ะ อันเป็นการล่วงละเมิด ล่วงเกิน ดูหมิ่น หมิ่นประมาท โดยจำเลยทั้งสองมีเจตนาทำลายสถาบันฯ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะและเทิดทูนของประชาชนชาวไทย ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพต่อสถาบันฯ เหตุเกิดที่แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ประกอบมาตรา 83 จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยที่ 1 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 2 ปี และให้ริบปฏิทินพระราชทานแบบตั้งโต๊ะ 180 อัน ของกลาง

โดยจําเลยที่ 1 ยื่นคําร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวชั้นอุทธรณ์ และศาลอาญาตลิ่งชันอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยเรียกหลักประกันและทำสัญญาประกัน วงเงินประกันจํานวน 280,000 บาท