เมื่อวันที่ 8 มี.ค. สถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาบรรทัด แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด่านบ้านเนินมะม่วง ตำบลนนทรีย์ และบ้านด่านชุมพล ตำบลด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด เข้าสู่วันที่ 10 แล้ว นับตั้งแต่ไฟป่าจากประเทศกัมพูชา ลามเข้าประเทศไทยในวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ล่าสุดไฟป่ายังคงลุกลามขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น บางจุดไฟเริ่มสงบลงแล้ว ส่วนการป้องกันไฟป่ายังคงดำเนินต่อไปตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งทางภาคพื้นและทางอากาศ ขณะเดียวกันหมู่บ้านทับทิมสยาม กลายพื้นที่สีแดง

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ในฐานะผู้บัญชาการณ์เหตุการณ์เหตุไฟป่า เปิดเผยว่า วันนี้เข้าสู่วันที่ 10 แล้ว ซึ่งตั้งแต่วันแรกได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนทั้งทหาร ป่าไม้ อุทยาน ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน อาสาสมัครต่าง ๆ เข้าร่วมดับไฟ สร้างแนวกันไฟและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ไฟลามเข้าพื้นที่สวนของชาวบ้าน นอกจากนี้ใช้วิธีการเผาย้อนกลับตัดเส้นทางไม่ให้ไฟลาม พื้นที่ไหนรถสามารถเข้าได้จะนำรถดับเพลิงดับเข้าไปดับทันที แต่ด้วยขีดจำกัดของพื้นที่ที่มีทั้งทุ่นระเบิดและช้างป่าทำให้มีอุปสรรคเป็นอย่างมากในดับไฟ

“นอกจากภาคพื้นแล้ว จังหวัดตราดยังได้กำลังสนับสนุนจากกองทัพเรือ ส่งเฮลิคอปเตอร์ ซีฮอว์ก มาช่วยดับไฟทางอากาศตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 66 แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีภูเขาสลับซับซ้อนประกอบกับมีลมแรง และมีกลุ่มควันจำนวนมากทำให้ดับไฟทางอากาศค่อนข้างมีอุปสรรคพอสมควร แต่ภารกิจการดับไฟทางอากาศยังคงปฏิบัติต่อไป ซึ่งล่าสุดไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด บางจุดไฟเริ่มสงบลงแล้ว แต่ไฟยังไหม้จุดใหม่เพิ่มอีก 5-6 จุด” ผวจ.ตราด กล่าว

นายชำนาญวิทย์ ยังกล่าวต่อว่า ในส่วนของหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าในตอนนี้พบว่า จังหวัดตราดทั้งจังหวัด มีค่าฝุ่น PM 2.5 ระดับสีส้ม เกณฑ์มาตรฐานได้แล้ว ยกเว้นตำบลเกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง เนื่องจากถูกกระแสลมที่พัดจากประเทศกัมพูชา เข้ามามายังจังหวัดตราด ขณะที่หมู่บ้านทับทิมสยาม ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด ที่ติดกับพื้นที่ไฟป่ากลายเป็นหมู่บ้านสีแดง มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนการทำฝนหลวงนั้น ทางจังหวัดตราดได้มีประสานงานกับหน่วยงานฝนหลวงเอาไว้ เมื่อสภาพอากาศเหมาะสมจะดำเนินการทำฝนหลวงทันที ส่วนฝนที่จะตกตามธรรมชาติ ในช่วงจากการพยากรณ์อากาศยังไม่มีแนวโน้วที่จะมีฝนตกลงมา

ผวจ.ตราด กล่าวเตือนประชาชนชาวตราด อย่าออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงฝุ่นละออง PM 2.5 แต่หากมีความจำเป็นขอให้สวมแมสก์ป้องกัน แต่ไม่ต้องตื่นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ขอให้ตระหนักในการป้องกันและดูแลสุขภาพ ทางจังหวัดตราดมีความพยายามดับไฟให้เร็วที่สุด เพื่อลดค่า PM 2.5 ให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น และขอส่งกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงานทั้ง 10 วัน 10 คืน รวมทั้งชาวตราดร่วมเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่.